Links - Liên kết dến các trang Website. Blogspot, fb, chuyên trang thơ THI YÊN ĐÌNH NGUYÊN

20 tháng 2, 2013

** Đồng Đô la Bất Hạnh


LINH HỒN TƯỢNG ĐÁ (Hòa Tấu Không lời) - Nhạc nền cho bài viết ĐỒNG ĐÔ LA BẤT HẠNH

Category: Đàmđạo: NHÂNTÌNH THẾTHÁI.., Tag:
08/13/2012 11:37 pm


Khi tôi chưa là cư dân trong làng viết, chưa là nhà văn,
một lần nghe kể về mẩu chuyện ngắn ĐỒNG ĐÔ LA BẤT HẠNH - một chuyện nhân tình thế thái, motuyp không mới nhưng làm tôi ấn tượng mãi… thậm chí nó còn ảnh hưởng đến mảng tôi viết về chuyện làm người tử tế, chuyện thông điệp mà tôi muốn chuyển tải tới hậu thế: Con người cần sống ra người hơn, xứng đáng hơn…

Mới đây tôi chợt nghĩ tìm trên mạng đọc kỹ truyện ngắn ĐỒNG ĐÔ LA BẤT HẠNH nhưng lại  thấy toàn là những câu chuyện khác (có cả của tác giả hai lần nhận giải thưởng NÔ BEN cho sáng tác của ông)
 Vì vậy tôi, vắn tắt mẩu chuyện ĐỒNG ĐÔ LA BẤT HẠNH mà mấy chục năm trước tôi nghe kể, hy vọng nó sẽ không cũ theo thời gian:
 “…Một người đàn ông, nhà ở ven một thị trấn nọ…
Ông có một cái quán ăn trong phố, sáng là đi làm sớm đến khuya mới về.
Vợ và thằng con trai nhỏ ở nhà, mới thuê thêm một đứa giúp việc chừng hơn mười tuổi.
Hôm đó thằng con ông lên cơn sốt (thường thì bà vợ cho uống thuốc là nó ổn) – nhà hết thuốc, bà sai đứa giúp việc vào phố mua…
Nó cầm đồng đô la trong tay…
Khi đi qua quán của chính ông chủ (từ ngày đến làm nó chưa biết mặt vì chỉ quanh quẩn dưới bếp, chuồng bò, chuồng ngựa mà ông kia thì đi sớm về khuya)
Nó nhìn vào quán thấy những con gà béo ngậy treo tòng teng trong tủ bày, mùi nước phở (nước lèo, nước xốt…) mùi hành ngò rau thơm, khói bốc nghi ngút từ những tô phở nóng…
Nó đứng trân nhìn hồi lâu
Nó đói
Nó nuốt nước bọt
Và đồng đô la trong tay nó lỏng ra rớt xuống nền nhà, lăn lăn… tới gần chỗ ông chủ nó đang đứng, ông kia đưa chân ra lừa tới, dẫm lên rồi kéo về phía mình, nhặt lấy cho vào túi quần.
Thằng bé đảo mắt tìm khắp nhưng không thấy… đành thất thểu về nhà
Thằng con trai ông bà kia không có thuốc, lên cơn co giật một lúc rồi chết…”

 

 Chuyện có thể kết thúc được rồi nhỉ, nhưng bản thông điệp mà nó muốn chuyển tải thì thật không ngắn…
**Giá như gã kia không thò cái tính tắt mắt nhỏ mọn, tham cái của người khác… thì đứa con trai của gã đã được sống…
**Nhiều khi người ta vì tham lam một chút nhỏ cái không phải của mình mà thành chuyện khôn lường
**Một đồng tiền có thể rất tác dụng khi đúng lúc đúng chỗ…, nhưng cả núi vàng bạc cũng sẽ vô nghĩa khi…
**Con người ở đời cần có một nền tảng nhận thức đủ để hiểu ra phải coi trọng cái nhân tình, biết sống vì tình…, bởi nếu chạy theo những cái khác thì…
**Có những tác dụng (xa xa) rằng hãy đừng quá nghĩ vì mình mà quên mất người khác, nếu thế thì xung quanh sẽ… thêm nỗi đau buồn
  **Và có lẽ mẩu chuyện này đã và sẽ góp vào thông điệp:
Con người cần sống người hơn, xứng đáng hơn…
***Riêng tôi, tôi có một mong mỏi nữa: HÃY SỐNG VÌ TÌNH, VÌ NGƯỜI
115581611829871


Hình ảnh nội tuyến 1
Kiều Kim Loan at 08/14/2012 05:08 am comment
Dung la tien rat quan trong nhung no cung ko the mua dc tat ca .
ANH TÚC at 07/21/2012 09:22 pm comment
Em sang thăm nhà anh, nghe bản nhạc hòa tấu. Chúc anh buổi tối an lành, ấm áp yeu thương!!!
Hoa bât tử at 07/21/2012 08:05 pm comment 
Tại sao video quay bắng máy ảnh cannon khi đưa vào windows movie maker để cắt ghép nó không nhận vậy a? a dùng cái nào để tạo clip vậy?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nếu muốn, bạn dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]