Links - Liên kết dến các trang Website. Blogspot, fb, chuyên trang thơ THI YÊN ĐÌNH NGUYÊN

6 tháng 9, 2013

** Thằng Nhỏ






THẰNG  NHỎ

Nó mới mấy tuổi đầu, còn nhỏ lắm. Mặt mũi nó đen nhẻm, mốc xì, mái tốc rối rắm quăn queo bù xù như nắm bùi nhùi khô giòn, tưởng chừng nếu đt bàn tay lên đầu Nó bóp nhẹ thì đám tóc ấy sẽ gãy vụn đi. Tuy nhiên, đôi mắt Nó long lanh trong sáng với vẻ hồn nhiên, nghịch ngợm, ánh lên tình yêu thương và lòng nhân hậu.

Nó thường tha thẩn chơi giữa đồng nội, nô giỡn với cỏ cây hoa lá, với các chú côn trùng nhỏ bé. Thỉnh thoảng, nó phải trông em cho cha mẹ và anh nó đi kiếm cái ăn ở tận đâu đâu trong rừng sâu núi thẳm.
Một bữa cha nó chạy như bị ma đuổi về nhà. Những ngọn cỏ may, dây mắc cỡ bên đường quấn chân ngã dúi dụi nhưng cha Nó lập tức bò dậy chạy tiếp, tay khư khư nắm chiếc áo rách cuộn lại như có vật gì bên trong. Nó đang ngồi bên một cây cao giữa trảng cỏ nên nhìn thấy rất rõ mọi chuyện kể cả nét mặt rạng rỡ của cha nó khi giơ cái vật mới bắt được đâu đó trong rừng hay duới suối cho mẹ nó xem. Trông họ thật hân hoan vui mừng, thỉnh thoảng hai người lại ngoái nhìn xung quanh cố ý dấu diếm bí mật riêng không muốn cho ai biết cả .
Tối đó nhà nó thật ấm cúng, chan hòa niềm vui qua những nụ cười
   Mới tinh mơ hôm sau, nó đã bị dựng dậy để trông đứa em còn bé tí. Nhìn dáng người mẹ te te chạy theo cha đang khuất nhanh vào rặng cây rừng, nó ngờ ngợ có liên quan đến cái cục gì đó chiều hôm qua. Nó nghĩ chiều nay chắc cha mẹ Nỏ sẽ đem về nữa, nhà sẽ vui hơn nữa.
   Nó thì không biết nhưng chuyện cha nó tìm được vàng không dấu được lâu, ngay khi vừa tóm được về ngang qua con suối đang chùi rửa, chọt bớt đất cát đi thì bí mật đã bại lộ, có ai đó đã nhìn thấy và thế là đêm ấy cả làng đều biết. Mới sáng ra, đã có mấy người í ới ngoài ngõ, khi được biết cha mẹ và anh Nó đã đi, họ liền ba chân bốn cẳng chạy theo, cuốn theo cả một đoàn người khá đông như đàn ruồi nhặng đánh hơi được đống phân mới.
MỜI ĐỌC TIẾP (BẤM DƯỚI)
Đoàn người cắm đầu, cắm cổ chạy miết theo hướng Nó chỉ, cuốn lên đằng sau một đám bụi mịt mù, đỏ au, chỉ có vài con chó chạy theo họ thỉnh thoảng còn dừng lại nghếch chân tè vào bụi cây để đánh dấu đường về.
Đứa em vẫn ngủ, nó ngồi một mình sực nhớ hồi khuya, sau khi ngắm nghía mãi cái cục gói trong chiếc áo, cha nó đã dấu vào trong góc gậm giường. Không cưỡng nổi tính tò mò, nó chúi đầu vào moi móc, tìm kiếm. Chẳng mấy khó khăn, nó đã lôi ngay ra được một cục gồ ghề, nằng nặng, đem ra giữa sân ngồi bệt xuống, hai chân dạng ra chàng hảng. Nó bắt đầu nhìn soi mói, trông như chứ chó con lần đầu tiên ngắm nghía một con cốc lạ lẫm.
   Ngoài ngõ, gã mặt móp xuất hiện đúng lúc, gã cũng chỉ xuất hiện những khi trong làng có ai đào đãi, tìm được vàng hay lâm sản quý hiếm. Cái mặt gã chắc vì va chạm quá nhiều với đời nên đã móp méo, dị dạng y như chiếc thùng tôn mỏng bị đập dẹp, dúm dó, bị dẫm lên cho bẹp nhép rồi được lôi giãn trở lại. Trong toàn bộ sự méo mó, lồi lõm ấy chỉ lẫn vào hai con mắt là tròn, linh lợi, giảo hoạt đến mức gian ngoan, xảo trá. Nhà gã ở đâu tận ngoài thị trấn, thị xã. Có khi nghe đồn gã cực giàu, nhưng ngay sau đó lại nghe lão khánh kiệt, nghèo khổ, rồi lại cực giàu rồi lại nghèo túng. Đời gã cứ giật lên giật xuống, gập ghềnh lồi lõm như cái mặt lão vậy.
nhìn thằng bé và cười gây thiện cảm, tay gã lục tìm một trong số rất nhiều túi áo quần trên người, gã lôi ra một thứ mà đứa trẻ nào cũng thích, cũng nuốt nước bọt
Với lũ trẻ con, gã mặt móp luôn là kẻ hào phóng, gã tỏ ra hiểu chúng, đáp ứng những thứ chứng yêu thích.
Gã chìa tay ra trước thằng bé tội nghiệp, phút làm quen nhanh chóng trôi qua, họ đã như là đôi bạn tri kỉ từ kiếp trước. Gã chỉ nhìn lơ đãng cái cục gồ ghề thằng bé để trên tấm áo.
Đứa em trong nhà đã no ngủ thức dậy khóc toáng lên khi không thấy mẹ, thằng bé chạy vào bế em lên, lúng túng dỗ dành nhưng không làm sao cho em nín được. Nó nựng, nó vỗ về, nó đi vòng quanh, nó cố làm thật giống mẹ nhưng vô hiệu vì đứa em chỉ cần sữa mà thôi. Nó bế em ra sân, một đống toàn là những thứ nó thích được để bừa bãi trên tấm áo, nơi trước đó vẫn để cái cục gồ ghề, nằng nặng.
Gã mặt móp đã biến đi như một bóng ma cùng cái cục ấy.
Thằng bé thật mãn nguyện trong thời khắc đáng nhớ đó, nó đã trịnh trọng dành lại ba thứ cho cha mẹ và anh nó. Trông nó thật hạnh phúc, ít nhất cho đến chiều tối khi đoàn quân thất bại, mệt mỏi, nhếch nhác trở về, không ai trong họ đào đãi được một tí vàng nào dù chỉ bằng hạt cám.
Bỗng cha nó nhìn thấy cái áo của mình nằm phơi giữa sân, cặp mắt đang bơ phờ mệt mỏi tức khắc long lên sòng sọc pha nỗi hốt hoảng, thất kinh. Ông ta hầm hầm lôi giật cánh tay thằng bé tưởng chừng sứt ra khỏi bả vai, thằng bé khóc thét lên bàng hoàng, người cha giận dữ đến tái mặt, hai hàm răng đánh lập cập không nói được nữa, ông chạy bổ vào gầm giường chổng mông bới đào túi bụi như con chó bươi theo hang chuột.
   Người cha quay ra bước đi run rẩy, hai thái dương giật giật, da xám ngoét, mắt trắng dã như lơ mơ nhìn ngọn gió đang bay giữa trời. Cặp mắt ấy lướt đi, lướt đi giữa mơ màng rồi thấy một khuôn mặt nào mờ ảo, quen quen.
“Đúng rồi! Nó là con ta”.
Thằng bé hiện ra rõ dần trong mắt cha nó, cặp mắt đang trắng dã tự nhiên đỏ bầm lại hằn lên những tia máu tươi. Hình như toàn bộ sức lực của người cha mất đi trong những năm tháng vật lộn kiếm sống nay được hoàn trả lại. Y lồng lên như một con hổ đói, con trâu mộng lao vào thằng bé để trút tất cả sự giận dữ điên cuồng, tay đấm, chân đá, gậy phang, dao bổ đến xương đồng da sắt cũng phải tan ra hàng trăm mảnh hay nát bấy thành một đống bùn nhão chứ đừng nói là thân thể một đứa trẻ con.
  Mụ vợ khi hiểu ra thằng bé là thủ phạm đánh mất vật đổi đời của gia đình, mụ cũng lồng lên chẳng kém, nếu có con sư tử nào dữ dằn nhất mà nhìn cảnh mụ hoa tay, múa chân, miệng ré lên từng hồi man rợ thì nó cũng phải dông tuốt vào rừng xanh. Mụ a dua cuồng nhiệt khi chồng mình đánh đập thằng con thừa sống thiếu chết .
Lúc sau đã quá mệt, người cha cũng nằm bẹp xuống đất thở hổn hển. Bỗng y bật dậy như một chiếc lò xo, mắt trừng trừng nhìn vợ - kẻ đã đẻ ra thằng nhỏ, cội nguồn của sự bất hạnh này. Phải chăng tay nghề vừa được tôi luyện, nên khi y phang cái khúc gỗ nặng về phía vợ mình thì ngay nhát đầu tiên đã trúng phóc một bên thái dương. Mẹ thằng bé đã không biết trời đất gì nữa. Mụ khựng lại như là để đánh dấu điểm dừng của cuộc đời rồi lảo đảo, lảo đảo, cái đầu nghiêng nghiêng, hai tròng mắt nhìn vào nhau, cùng nhìn vào sống mũi như kẻ bị thần kinh, ẹo ẹo, ẹo ẹo, rồi ngã vật xuống, miệng mụ còn há ra méo xệch một cách mỉa mai, thuận đà người chồng còn nện thêm một đòn nữa, nhưng đã quá thừa; thừa hoàn toàn!.
Thằng bé không chết, đó mới là điều không tin nổi. Tuy nhiên, nó thân tàn ma dại, người ta bó thuốc cho nó, dần dần một chân nó đã lê đi được, còn chân kia chỉ kéo lết trên mặt đất, bàn chân quay ngang ra, như kéo một khúc cây, một của nợ, một bằng chứng. Cả hai tay thằng bé đều bị dập nát, một cánh tay liệt hoàn toàn, không còn chút cảm giác, lõng thõng treo ở vai, cũng chỉ có tác dụng duy nhất là làm bằng chứng. Nhưng là bằng chứng gì, để mà làm gì, nó đâu cần mà cũng chẳng muốn. Cánh tay còn lại tuy cũng gãy làm mấy khúc nhưng đã dần hồi phục lại, nó có thể đưa cái ăn lên miệng mặc dù hết sức khó khăn.
Thằng bé như hiểu ra: nó chưa bao giờ có, sẽ chẳng bao giờ có điều gì để mong đợi ở đây nữa.
Thằng bé kéo lê nặng nhọc, ngoái nhìn căn nhà bé nhỏ khuất sau mô đất nơi mẹ nó nằm ở dưới đó. Cha nó thì m thập tử nhất sinh nhiều ngày mới bò dậy được, mà cứ mỗi lần tính táo ăn được chút ít lại chửi bới nguyền rủa.
Nếu cái tay què, chân thọt là cái của nợ đối với nó thì chính nó là cái nợ của nhà nó, của cả làng.
 Nó cố lết đi thật nhanh để chóng xa cái nơi kinh hoàng đầy nguyền rủa ấy. Nó lết theo hướng rừng sâu, hướng mặt trời lặn, đêm đang buông nhưng phía đó còn một vầng sáng xa xôi và yếu ớt
  Nó lết qua hết cái đồng cỏ nơi dân làng thường chăn gia súc thì đã tối hẳn. Đêm đó trời không trăng mà nó vượt qua được một cánh rừng rộng lớn, rồi ngủ thiếp đi. Sáng hôm sau, mãi tới lúc mặt trời chiếu vào mặt nó nóng rát, nó mới sực tỉnh, lại lồm cồm bò dậy và lê đi. Nó đi theo bản năng sinh tồn, đi trốn khỏi chốn địa ngục. Nó đĩ, đi mải miết bằng tất cả sức hơi còn lại. Trước mặt Nó là một bảng cỏ mới, rộng lớn nhấp nhô như một thảo nguyên mênh mông tuốt tận chân bời. Buổi trưa trời nắng như đổ lửa, nó lần mò mãi trong lùm cây lúp xúp. May thay! Từ trong kẽ đá ứa ra vài giọt nước nhỏ tí tách xuống phía dưới rồi ngấm vào lòng đất. Nó ngửa mồm hứng được mấy giọt, người khỏe hẳn ra, nó lại lết đi giữa bao la vô tận, không biết là đã mấy ngày....
Đêm xuống từ lâu, nó lơ mơ ngửi thấy mùi hương cỏ dại, nồng nồng thân quen. Gió thảo nguyên nhanh chóng thổi bạt hơi nóng hầm hập buổi trưa. Giờ chỉ còn đêm lạnh, nó nằm co ro, đói rét và khát, nó mệt mỏi rã rời.
Nó sắp chết Trong cơn mơ màng thiêm thiếp, nó thấy một lũ đầu trâu mặt ngựa đằng đằng sát khí bâu lấy nó giằng xé, trong khi nó co mình chống đỡ, còng lưng che cho đứa em đang ôm khư khư phía dưới bụng. Hơi ấm từ đứa em tỏa ra làm nó cũng ấm lại, nó đã đi vào giấc ngủ.

Hôm sau, nó chợt tnh vì những tiếng gầm gừ, nó nghểnh cổ nhìn qua những bụi cỏ vàng úa thấy thấp thoáng những cặp mắt của lũ sói, tai chong lên như những nấm mèo, nhe răng chực xông vào xé xác nó ra. Thì ra đêm qua nó đã ôm một chú sói con nằm ngủ. Chú sói con chưa tròn giấc nên cố dụi đầu vào lòng Nỏ ngủ tiếp, thỉnh thoảng nhú lưỡi liếm vào ngực nó. Phía sau những bụi cỏ, vài chứ sói con thập thò rồi mon men dần về phía nó, về phía đứa em chúng chiều qua đi lạc. Thằng bé thiếp đi vì sợ, vì quá sức và vì quá đói.
 Nó mơ màng như cộ ai đó vuốt ve người mình, mặt mình. Nó không hiểu nó còn sống trên trần gian hay đã lên thiên đàng -“Thiên đàng ư, sao mà nhiều Sói  vậy?” - Nó không nhớ gì nữa. Nó lại như mơ màng nằm bên mẹ ấm áp, cùng mấy anh em. Mộ đầu vú nho nhỏ kề bên miệng nó dịu ngọt - Nó bú, bú một cách ngon lành cho đến khi tỉnh hẳn, thấy miệng mình đang ngậm vú con sói mẹ, quanh nó là những chú sói con no sữa nằm lăn lóc nô giỡn. Nó lờ mờ hiểu lằng mình đang giữa sào huyệt của loài sói.
Thời gian trôi đi Nó hòa nhập một cách khó khăn với cuộc sống loài sói, với gia đình nhà sói. Các chú Sói con đã trưởng thành, có thể tự tìm mồi được. Hai con sói bố mẹ chừng đã đứng tuổi không còn nhanh nhẹn như năm nào, Nó thường ngồi vuốt ve chúng, chừng như an ủi và tỏ lòng biết ơn. Những bữa tốt trời, hai con sói già đi tìm mồi cùng các con, nó thường bò ra ngồi một mình ngắm nhìn những bông cỏ dại bay vật vờ trên vách đá, mắt nó nhìn nơi xa xôi, không nhớ gì được nhiều trong quá khứ. Nó chỉ nhớ được một vài chuyện, như cái lần nào nó bị bệnh, con sói mẹ chạy đi đâu gần cả ngày cắp về một cái đùi dê rừng nướng, tuy đã nguội ngắt nhưng với nó sao vẫn thơm lừng, chừng như thấy nó thích, cả nhà sói không ăn, nhường nó. Rồi những lần động trời, nó đau nhừ người nhất là những chỗ gãy xương, thấy nó vật vã, lên rỉ, cả nhà sói tru lên từng hồi vô vọng, cảm thông.
Một lần đang ngồi trên vách đá cao, nó nhìn thấy bên kia thảo nguyên một chấm vàng đậm lao ra khỏi bìa rừng cây, chạy giữa bãi trống, đằng sau là những chấm đen nhỏ lao theo vun vút, sau nữa là những chấm nâu nâu chạy lố nhố. Nó chợt hiểu đấy là đoàn người đang đuổi theo một con nai tơ hay con hoẵng cùng với những con chó săn của họ.
Từ đó, nó bắt đầu nhớ lại, càng nhớ nó càng buồn xo. Nó bò về hang nằm, mắt nhìn đăm đắm lên vách đá, bất thần nó nhìn thấy trong kẽ đá lóe lên ánh vàng sáng chói chạy dài thành một vỉa ngoằn ngoèo. Đúng là nó đã thấy thứ ánh sáng này ở cái cục gồ ghề nằng nặng năm nào. Nó bò tới dùng hết sức của cánh tay tàn tật gỡ được mấy cục. Nó ngắm nghía và nghĩ ngợi, nó không tài nào hiểu sao cái thứ này lại làm cha lồng lên như vậy, tại sao cái gã mặt móp lại có nhiều thứ như vậy.   
“Ôi con người!” , nó thở dài.
Đàn Sói vẫn mải đi kiếm ăn, cả hai con Sói già bữa đó cũng đi hỗ trợ cho các con nó.
Hang sói vắng hoe, lạnh lẽo, cheo leo bên vách đá, mùi khai khắm bốc lên nồng nặc quyện với mùi thịt sống thiu thối nhưng nó đã quen, nó cảm thấy dễ chịu ấm cúng. Một cành hoa dại đung đưa. Nó nhớ loài người, nó nhớ một thời nó là người. Nó nhìn nó, thấy mình đầy lông lá, móng tay chân dài nhọn, đã lâu nó vẫn tru như tiếng Sói, và thông thường khi đi lại Nó vẫn dùng cả hai tay chân để tập tễnh bước như một con sói què.
Thằng bé bò khỏi hang, len lỏi theo lối đi duy nhất để lên bãi cỏ, từ đó có thể nhìn ra bốn hướng. Nó tập đứng lên, tập ứ ớ tiếng người, những tiếng mà nó có một thời từng nói.
Trong tim nó vẫn còn máu người!
Theo bản năng nó muốn tìm về với loài người, với cha nó, anh em nó dù chỉ một lần, lần cuối cùng. Nó ngoái lại nhìn từng tảng đá, mô đất, bụi cỏ, cả cái gốc cây mà mỗi lần theo đàn Sói đi kiếm ăn trở về, nó cùng cả đàn đều nghếch chân tè lên đó như đánh dấu cửa ngõ lãnh địa của chúng. Nó cúi xuống ngửi lại cái mùi quen thuộc thân thương rồi đứng thẳng lên tập tễnh bước đi, nó đi mãi theo hướng ngược lại hồi năm nào Nó đến.
Hoàng hôn buông xuống, tuy đã đi được xa lắm nhưng nó vẫn nghe văng vẳng trong không gian bao la u buồn tiếng tru gọi của gia đình sói, những tiếng tru dài thê lương đến não lòng.
Nó đứng lại dỏng tai nghe tiếng gọi thật tha thiết chân thành. Nó ân hận, nó thấy mình thật vô ơn bạc nghĩa. Ngày nó đến với đàn sói, thân tàn ma dại, lê lết, què quặt, gầy còm sót lại một chút tàn hơi cuối cùng (đến loài sói cũng không nỡ xé xác nó mà ăn) . Ngày nó đi, dù lông lá che khuất nhưng vẫn lộ ra sự hồi phục, nó đã lớn lên nhiều, nhanh nhẹn hơn nhiều, thậm chí có khi một mình mà nó vẫn tóm được cả thỏ.
Tiếng tru của đàn sói vẫn loang mãi bên thảo nguyên mênh mông, nghe như tiếng nói thầm vọng từ cõi nhớ, cõi vô cùng. Nó mân mê hai cục vàng trong tay, cành hoa dại trước nhà năm nào lung lay, đưa chân nó bước đi như có một động lực. Nó đã vượt qua cái bụi cây cuối cùng có nước đái của loài sói. Nó đã đến biên giới lãnh thổ của loài người. Nó mải miết đi suốt đêm, đến chiều hôm sau thì đến cái bìa rừng gần trảng c quen thuộc hồi nào. Nó dừng lại nhìn xa xăm về phía ngôi làng, thấy lố nhố một đám người huyên náo, lộn xộn, lăng xăng. Hình như họ đang cãi nhau, tranh nhau, đang giành giật một cái gì đó. Nó nấp vào một bụi cây chăm chú dõi nhìn. Một bàn tay ai từ phía sau thộp cổ nó ấn xuống, nó vùng chạy nhưng cái chân cà thọt đã hại nó, nó ngã dúi xuống, lăn quay ra bất lực nhìn lại. Một khuôn mặt quen lắm, nó đã nhớ ra con người đó nhờ chính khuôn mặt và ánh mắt ấy: gã mặt móp. Nó ú ớ nói bằng tiếng người và xòe một bàn tay đầy móng vuốt ra, trong đó có một cục vàng chóe sáng. Với con mắt lõi đời, tinh như loài cú, gã mặt móp chợt khựng lại nhận ra nó không phải là một con thú mà là con người. Bốn mắt nhìn nhau trong một khắc thật là ngắn ngủi nhưng cũng đủ cho gã nhận ra đó là ánh mắt của đứa trẻ năm nào, đã đem lại cho gã nguồn lợi khổng lồ, để gã là đế vương một thời. Gã cũng nhận ra ngay cái cục trong bàn tay lông lá kia là cục gì, gã giật phắt lấy và cho nó đứng lên. Gã nói thao thao với thằng bé nhưng nó không kịp hiểu, gã đã lôi xềnh xệch thằng bé chạy một hơi qua đồng cỏ, đến chỗ đám người đang mải đánh nhau, gã la lớn cho tất cả buông nhau ra rồi dõng dạc nói cho họ hiểu kẻ đầy lông lá đứng bên cạnh gã là thằng bé năm nào bỏ làng đi. Đám đông ồn lên la ó xua đuổi cái nợ, đừng mong vác cái thân tàn ma dại bở về mà nhờ vả dân làng. Gã mặt móp vội gào to cản họ lại vừa giơ cao cục vàng (gã nói là nó tặng) cho mọi người xem. Khi đám đông đã hiểu, một người đàn ông trong bọn họ bước tới trước mặt nó, cả hai nhìn trân trối không nhận ra nhau, đó là anh trai nó.
 Gã mặt móp tiếp tục kéo tay nó, theo sau là cả đám người đi về phía căn nhà xiêu vẹo, tồi tàn, ở đó có một ông già râu ria lởm chởm, tóc bù xù, thân hình tiều tụy như môt cái xác, chân tay run rẩy ngồi ôm gối ho sù sụ từng tràng dài. Khi thằng bé đến trước mặt ông, nó xòe bàn tay còn lại ra, bàn tay khi nó đi không còn cảm giác, không cầm nắm gì được nữa thì nay trong đó có một cục vàng chói lòa. Mắt người cha đang đờ đẫn bỗng rực sáng lên hơn cả vì sao hôm cũng vừa mọc đầu làng. Thằng bé chẳng nói năng gì, từ từ đt cục vàng vào tay cha nó, ánh mắt người cha cũng từ từ cụp xuống, hai dòng nước đục mờ chảy dài muộn màng thấm dần cho đến khi ướt đẫm vạt áo nhàu nát
Thằng bé bất giác tru lên một hồi ghê rợn làm đám người kinh hoàng. Chính nó cũng không hiểu tại sao nữa.
Chính nó đang muốn nói với dân làng bằng tiếng người. Nó vội ngừng tru và ú ớ hết sức khó khăn, cuối cùng mọi người cũng hiểu được là muốn lấy những cục như vậy nữa thì còn nhiều lắm, ngày mai hãy đi theo nó.
Lão mặt móp thỏ phào một hơi thỏa nguyện, rồi khép cái miệng vẫn há hốc từ lúc thằng bé đưa cục vàng thứ hai cho cha nó. Khi đó, gã tức điên người lên, tự trách mình đã không lấy được cả hai cục. Gã lẩm bẩm với mình:
‘Tất cả còn phía trước, thằng mặt móp đê tiện ạ”
Đêm ấy, cả làng tập tụ lại nhảy múa như điên dại trên bãi cỏ trước nhà cha thằng bé. Những bàn chân trần không dép guốc dẫm đạp lên cả đám cỏ gai nhọn như xương cá ngạnh mà chẳng hề đau đớn gì. Họ nhìn nhau tràn trề hy vọng, tin tưởng. Ánh mắt họ long lanh, trong sáng như những viên ngọc bích. Họ quây thành vòng tròn quanh thằng bé, thành kính, tôn vinh nó như một vị vua, một thiên thần cứu rỗi mọi linh hồn khốn khó. Cái mùi từ người Nó tỏa ra, họ cảm thấy sao mà dễ chịu làm vậy, ngây ngất vậy, ngọt ngào êm ái đến vậy.
Đám phụ nữ, ai cũng muốn vuốt ve cái mu bàn tay đầy lông lá, muốn được áp má mình váo bộ ngực của Nó dù chỉ một lần. Có cô còn thầm ước ao những chuyện xa xôi mà không nói được nên lời.
Đêm đó quả là đêm cố một không hai, tất cả mọi người già trẻ, lớn bé đều hớn hở, hân hoan và hồn nhiên như những đứa con nít Họ nhìn nhau yêu thương, trìu mến, họ lăn vào nhau không chút ngượng ngùng, họ cười như chưa bao giờ được cười. Thỉnh thoảng, vài người chợt đẩy nhau ra, nhìn sâu vào đáy mắt nhau đâm nghi ngờ, lo lắng, lo ngày mai người kia giành được phần nhiều hơn mình.
Thì ra, họ vẫn nhớ họ là con người
 Đêm đầu tháng, trăng lặn sớm, ai đó đã châm ngọn đuốc gần tàn vào mái lá của căn nhà. Lửa bừng lên, soi sáng cả một vùng, những khuôn mặt rạng rỡ vui cười, hò hét tiếp tục nhảy nhót không chút tiếc rẻ. Mai kia họ sẽ có tất cả, sẽ thay đổi tất cả. Gần sáng, khi đã mệt lả, họ mới chịu buông tay nhau ra, nằm ngổn ngang trên bãi đất rộng bị xéo nát không còn một ngọn cỏ.

Đoàn người lầm lũi đi, phần lớn họ là đàn ông con trai của làng, đi đầu là lão mặt móp cùng mấy thanh niên khỏe mạnh, tay cầm dao dài sắc nhọn sẵn sàng chinh phạt mọi dây rợ, cành cây hoc mọi kẻ thù nào dám ngáng đường. Bốn thanh niên khác công kênh thằng bé trên một cái kiệu, như rước một vị chúa tể; phía sau là những người khác vai gùi thức ăn, đồ uống với hy vọng khi trở về sẽ là những gùi đầy vàng. Niềm tin ấy với họ đã trở thành sắt đá.
Đúng là sống đời cần phải có niềm tin và hy vọng.
Họ đi ngày đi đêm và đã đến được nơi cần đến. Họ dừng lại chỗ gốc cây, gần đường dẫn vào hang sói, gần chỗ có vàng. Từ chỗ họ đang đứng họ thấy trời cao đất rộng, gió thổi mây bay, núi rừng trùng điệp, ngay cạnh họ là một vách đá dựng đứng, lởm chởm. Đối diện cách chừng một tầm bắn cũng có một bờ đá tương tự tạo thành một khe núi sâu thẳm ngổn ngang đất cát và cỏ cây. Họ biết khi mùa mưa đến, đó là dòng chảy của cơn thác lũ. Trông xa về phía tây, họ thấy nhấp nhô những ngọn núi cao, rừng rậm vô tận về nơi thâm sơn cùng cốc. Họ nhìn về phía quê nhà và nhn ra một điều đáng sợ là họ đã đi quá xa. Tầm mắt họ chỉ đủ phóng qua cái trảng cỏ mênh mông trước mặt, ý niệm về nơi họ bây giờ chỉ còn lờ mờ thăm thẳm một vệt chân trời. Họ đã cách xa mái nhà của mình có thể tính bằng cả kiếp người. Họ như đang nơi các vì sao , nhìn về dương thế chỉ thấy mệt mỏi và nuối tiếc.
Gã mặt móp đã kéo họ tỉnh lại với thực tại: Vàng! Họ sẽ có thật nhiều vàng. Họ thấy khỏe hẳn lên, cường tráng ra, họ ưỡn ngực như muốn hít tất cả gió thảo nguyên vào trong lòng họ.
Họ men theo vách đá ngoằn ngoèo, chênh vênh theo hướng thằng bé chỉ dẫn.
  Hôm ấy, cả đàn sói đi kiếm ăn xa. Thằng bé lại chỗ gốc cây quen thuộc, nó thấy mình là kẻ phản bội, nó ngồi trầm tư hồi lâu .
Phía hang sói, tiếng la ó, tiếng huyên náo vang dội - Thằng bé biết là họ đã có được vàng, khi có vàng giọng nói người ta khác hẳn, thật đặc trưng.
Bng!
Đất bên dưới rung chuyển, rã ra, tiếng những tảng đá lớn rơi va nhau kinh thiên động địa, tiếng rào rào, ầm ầm như sóng ngầm dưới lòng biển. Những người tìm vàng đã đập bể một tảng đá lớn dưới cả một vách đá đồ sộ phía trên.
Họ đã đập bể cái cột chống trời !
Lòng tham đã đặt họ gần với dấu chấm hết của cuộc đời họ .
Khi lòng tham con người chọc giận trời đất thì hậu quả thật khôn luờng, thật khủng khiếp. Trong phút chốc, lòng đất đã nuốt chửng cả hai nửa vách đá, nuốt cả cái khe núi dài và rộng ấy như người ta uống một hớp nước. Vách đá phía thằng bé bị sạt lở thẳng theo thớ đá xuống như một nhát chém khổng lồ, toàn bộ đất cát, cỏ cây, hang sói, đoàn người tìm vàng và cả cái vỉa vàng dài ngoằng đều bị sụt xuống phía dưới thung lũng. Trong khi cả cái thung lũng ấy cũng bị sụt sâu vào lòng đất, đến mức nếu có người còn sống dưới đó gọi lên bờ chỗ thằng bé cũng khó nghe được.
 Thằng bé thật là loại trời dung đất thứ, trong cơn rung chuyển kinh hoàng, Nó ôm vào gốc cây và kì diệu thay nó chỉ nằm cách nhát chém khổng lồ ấy không đầy gang tấc, nửa người nó đã treo lủng lẳng ở trên bờ vách. Tay nó cố hết sức bám lấy gốc cây, chân mò mẫm đạp lên chùm rễ thò ra chơ vơ giữa trời. Vài tảng đá nhỏ còn bám lại nơi kẽ những cái rễ, bị nó gẩy rớt lào rào xuống dưới không tiếng vọng lại. Loay hoay mãi nó dẫm được vào một nhánh rễ mọc ngang, Nó đã thoát khỏi cửa vào địa ngục. Nó buộc một sợi dây bảo hiểm vào chân rồi nhoài người ra để nhòm xuống dưới - Nó thấy có vài chấm nhỏ loe ngoe, cố ngoi khỏi đống đất đá ngổn ngang, nó hiểu còn có người sống sót đang kẹt dưới đó. Nó nhìn cái vách đá phẳng lì như mặt nước, rộng dài ngút mắt, nó thất vọng. Nó nhớ từng khuôn mặt hăm hở của họ, trong đó có anh nó, từng ánh mắt những người vợ bế con tiễn họ lúc lên đường, từng ánh mắt của người già còn ở lại làng, trong đó có cha nó, họ không còn đủ sức để đến đây.
Thằng bé đi dọc bờ đá, cuối cùng nó tìm được một chỗ mà nếu có cách gì tụt xuống được vài mươi ngọn cây thì có một đường gờ xiên dẫn xuống tận đáy do một thớ đá khác tạo ra.
  Nó đã nối không biết bao nhiêu sợi dây rừng để lần xuống cái đường gờ ấy và lần mò bám víu mãi, cuối cùng nó đã đến được chỗ những chấm đen ấy. Đó là cái đầu của ngã mặt móp và một người nữa bị vùi lấp đến tận cổ.
  Nó cố sức moi được người kia lên nhưng anh ta đã mềm nhũn gãy nát, thở thoi thóp. Nó lại tất tả moi tiếp gã mặt móp. Nó làm theo bản năng chứ không phải vì gã rống lên như bò rống, kêu khóc van xin cứu mạng, thậm chí gã hứa sẽ biếu một phần số vàng gã mới đào được.
Gã mặt móp đúng là loại ma chê quỷ hờn, địa ngục không dung nạp, gã chẳng bị làm sao cả. Vừa được moi lên là gã chúi ngay đầu xuống, hỳ hục bươi đào tìm chỗ vàng lão vẫn ôm khư khư bên mình cả khi trời long đất lở.
  Thằng bé còn bươi móc, tìm kiếm hồi lâu nữa nhưng vô vọng, lòng đất đã nuốt chửng cả đoàn người. Trong khi nó chỉ tìm được vài mảng tóc hay mấy cục đá dính máu thì gã mặt móp đã tìm được túi vàng của mình Gã hối hả lần theo cái gờ đá xiên chênh vênh dẫn tới chỗ sợi dây thòng xuống, gã đã trèo lên được. Gã không quên mở cái đầu dây phía trên vứt xuống và cười đắc thắng.
Thế là sợi dây nối địa ngục và dương trần của đời thằng bé đã bị cắt đứt, còn gã mặt móp đã lủi đi nhanh như một con rắn rồi biến mất Thằng bé vẫn mải miết đào bới, nhưng đã hơi tàn, sức kiệt, nó nhìn con người mềm nhũn đang thoi thóp kia, miệng anh ta đang thều thào điều gì không rõ. Chỉ qua ánh mắt, nó biết anh ta muốn sống, muốn đưa số vàng kiếm được về cho vợ con và gia đình, anh ta sẽ sung sướng
Ôi! lòng mong muốn của con người!
Đàn Sói hình như linh cảm được điều bất ổn, chúng kéo nhau về sớm hơn. cảnh tượng bầy ra trước mắt chúng thật phũ phàng. Phía xa, bóng gã mặt móp đang chạy miết cố thoát khỏi lãnh địa của loài sói, nhưng hình như bản mệnh của gã đã chấm dứt - Gã không hiểu hoặc cố tình không hiểu điều đó. Con sói già thì lại khác, nó đã nhìn thấy gã và có vẻ hiểu là quyết không cho gã được sống, nó tách đàn phóng tới - Gã mặt móp khựng lại quay nhìn nó, gã bước giật lùi giật lùi nhưng trong trời đất đã không còn chỗ cho gã lùi nữa.
Trong nháy mắt, con sói già xé xác gã mặt móp thành từng mảnh.
Cuối cùng, lẽ công bằng cũng được thiết lập.
Tại nơi đất lở, đàn sói tru lên từng hồi không dứt. Dưới đáy sâu, thằng bé nghe âm thanh quen thuộc vọng xuống, ấm áp, nó bỗng trả lời bằng những tiếng tru của loài sói
Đàn sói nhận ra giọng thằng bé, chúng cuống quýt, lăng xăng tìm chỗ nhìn xuống, tìm cách bò xuống với thằng bé. Một con sói trượt chân, vội thụt lại nhưng không còn kịp , nó như bơi giữa không trung tựa một cánh chim rời vách đá cao sà vào thung lũng. Rất may là nó rơi đúng vào chỗ một đụm cỏ mềm hiếm hoi. Sau phút bàng hoàng, con sói lao về phía thằng bé, ngoe nguẩy đuôi rối rít, liếm khắp người thằng bé như vuốt ve, an ủi. Chợt sói ta nhìn thấy người kia, nó như vụt hiểu ra điều gì. Mắt con sói long lên, bừng bừng thù hận, khinh bỉ, nó nhe nanh lao tới xé tan tác con người đã mềm nhũn như xé một con thú non.
Thằng bé và con sói ôm lấy nhau hồi lâu, lâu lắm cho tới lúc hoàng hôn xuống, nước mắt nó chảy tràn, hình như con sói cũng rưng rưng giàn giụa. Thằng bé bật khóc không hiểu vì lẽ gì, chắc là vì nhiều lẽ khác nhau.
  Trên bờ đàn sói đã mệt mỏi, tiếng kêu cũng khản đục nhỏ dần như tắt theo ánh chiều.
Sầu thảm và tuyệt vọng .
Tuy sức lực đã cạn kiệt nhưng thằng bé hiểu còn một việc cuối cùng của đời Nó nữa là phải đưa con sói tới gần sợi dây, để kéo “anh bạn nghĩa tình” lên bờ, về với đàn.
Nhưng ... Than ôi! Khi bò lết tới được, thì đâu còn thấy sợi dây ở đó nữa.
Thằng bé bỗng hiểu tất cả, nó thở ra một hơi thật dài và là hơi thở cuối cùng.
Nó buông người từ lưng chừng vách đá, mà lòng nặng trĩu vì còn nợ  nơi  dương trần một việc chẳng làm xong.
Con sói vội nhảy theo, quặp chặt lấy nó, cả hai ôm nhau
rơi vào cõi hư vô.

THI YÊN ĐÌNH NGUYÊN

**(chuyện đã ấn hành trong tập LÀN GIÓ RONG CHƠI – NHÀ XUẤT BẢN VĂN NGHỆ

 bản này đánh máy lại, chưa kiểm tra kĩ lỗi chính tả)
 

4 nhận xét:

  1. TRUYEN NGAN NAY CUC KY HAY. DUONG NHU TAC GIA DA HOA THAN MINH THANH THANG NHO, THANH CON SOI. THANH NGUOI CHA V.V DE TRAI NGHIEM TUNG TAM TRANG, TUNG CAM XUC, TUNG NGOC NGACH NHO TRONG TUNG TE BAO BO NAO CUA TUNG NHAN VAT. ANH DIEN TA TINH CACH VA TAM TRANG NHAN VAT THAT XUAT SAC. MAI DAY TRONG CHUONG TRINH VAN HOC HOC DUONG VA TRONG KHO TANG VAN HOC NUOC NHA, CHAC CHAN SE CO THO VA TRUYEN CUA THY YEN DINH NGUYEN. TOI DOAN CHAC NHU THE ANH NGUYEN A.

    Trả lờiXóa
  2. Đọc truyện này em lại liên tưởng đến truyện Tiếng gọi nơi hoang dã anh ạ. Rất hay ,rất cảm động... E rất thích!

    Trả lờiXóa
  3. Truyện hay quá ,tác giả đã tạo ra từng tính cách riêng cho mỗi nhân vật,trong từng hoàn cảnh ,rẩt sâu xát từng cử chi ,hành động ,tâm tư cùa từng nhân vật. Thât tuyệt vời

    Trả lờiXóa

Nếu muốn, bạn dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]