Links - Liên kết dến các trang Website. Blogspot, fb, chuyên trang thơ THI YÊN ĐÌNH NGUYÊN

16 tháng 2, 2005

Leonardo da vinci - Một thiên Tài


Leonardo da Vinci - Một Thiên tài

Category: TƯLIỆU -TIỆN ÍCH -- SỨCKHOẺ, Tag:
03/02/2012 07:34 pm
Leonardo di ser Piero da Vinci 
 ... ...Một thiên tài

(Bài 1: chữ màu vàng, Bài 2: chữ màu cam - TYDN)
Leonardo di ser Piero da Vinci (thường được phiên âm theo tiếng Pháp là "Lê-ô-na đơ Vanh-xi", hoặc phiên là "Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi) Leonardo di ser Piero da Vinci ( Ý phát âm:  [leonardo da vintʃi]
(sinh ngày 15 tháng 4 năm 1452 tại AnchianoÝ - mất ngày 2 tháng 5 năm 1519 tại AmboisePháp) là một họa sĩnhà điêu khắc,kiến trúc sưnhạc sĩbác sĩkỹ sưnhà giải phẫunhà sáng tạo và là một nhà triết học tự nhiên. Ông được coi là một thiên tài toàn năng người Ý. Tên thành phố Vinci, nơi sinh của ông, nằm trong lãnh thổ của tỉnh Firenze, cách thành phố Firenze 30 km về phía Tây, gần Empoli, cũng là họ của ông. Người ta gọi ông ngắn gọn là Leonardo vì da Vinci có nghĩa là "đến từ Vinci", không phải là họ thật của ông. Tên khai sinh là Leonardo di ser Piero da Vinci có nghĩa là Leonardo, con của Ser Piero, đến từ Vinci. Ông nổi tiếng với những bức hoạ cổ điển của mình như bức Mona Lisa, bức Bữa ăn tối cuối cùng. Ông là người có những ý tưởng vượt trước thời đại của mình, đặc biệt là sự sáng chế máy bay trực thăngxe tăng, dù nhảy, sự sử dụng hội tụ năng lượng mặt trờimáy tính, sơ thảo lý thuyết kiến tạo địa hìnhtàu đáy kép (double hull), cùng nhiều sáng chế khác, khó có thể liệt kê hết ở đây. Một vài thiết kế của ông đã được thực hiện và khả thi trong lúc ông còn sống. Ứng dụng khoa học trong chế biến kim loại và trong kỹ thuật ở thời đại Phục Hưngcòn đang ở trong thời kỳ trứng nước. Thêm vào đó, ông có đóng góp rất lớn vào kiến thức và sự hiểu biết trong giải phẫu họcthiên văn họcxây dựng dân dụng (civil engineering), quang học và nghiên cứu về thủy lực. Những sản phẩm lưu lại trong cuộc đời ông chỉ còn lại vài bức hoạ, cùng với một vài quyển sổ nháp tay (rơi vãi trong nhiều bộ sưu tập khác nhau các sáng tác của ông), bên trong chứa đựng các ký hoạ, minh hoạ về khoa học, và bút ký.
Leonardo di ser Piero da Vinci ( Ý phát âm:  [leonardo da vintʃi] Giới thiệu về âm thanh phát âm trợ giúp · thông tin ) ; 15 tháng 4 năm 1452 - 02 tháng năm 1519, Old US ) là một bác học thời Phục hưng Ý : họa sĩ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư, nhạc sĩ, nhà khoa học , nhà toán học, kỹ sư, nhà phát minh, nhà giải phẫu học, địa chất, vẽ bản đồ , thực vật học , và nhà văn có thiên tài, có lẽ nhiều hơn bất kỳ con số khác, điển hình lý tưởng nhân văn thời Phục hưng. Leonardo đã thường được mô tả như là nguyên mẫu của Man ​​Renaissance , một người đàn ông của "sự tò mò không hề tắt" và "tưởng tượng luống cuống sáng tạo". [ 1 ] Ông được coi là một trong những họa sĩ vĩ đại nhất của mọi thời đại và có lẽ đa dạng tài năng nhất người đã sống. [ 2 ] Theo sử học nghệ thuật Helen Gardner , phạm vi và chiều sâu của lợi ích của mình mà không có tiền lệ và tâm trí và nhân cách của mình dường như cho chúng tôi siêu nhân, người đàn ông tự bí ẩn và từ xa ". [ 1 ] Marco Rosci Tuy nhiên, chỉ ra rằng trong khi có rất nhiều suy đoán về Leonardo, tầm nhìn của ông về thế giới cơ bản là hợp lý chứ không phải là bí ẩn, và rằng các phương pháp thực nghiệm ông làm việc không bình thường cho thời gian của mình. [ 3 ]
Sinh ra ngoài giá thú với một công chứng viên , Piero da Vinci, và một người phụ nữ nông dân, Caterina, tại Vinci trong khu vực củaFlorence , Leonardo được đào tạo tại xưởng vẽ của họa sĩ nổi tiếng Florentine, Verrocchio . Phần lớn cuộc sống của mình làm việc trước đó đã được chi tiêu trong dịch vụ của Ludovico il Moro ở Milan . Sau đó ông làm việc tại Rôma, Bologna và Venice , và ông đã dành những năm cuối cùng của ông ở Pháp ở nhà trao tặng ông Francis I .
Leonardo và nổi tiếng [ 2 ] chủ yếu như một họa sĩ. Trong số các tác phẩm của ông, Mona Lisa là nổi tiếng nhất và nhất châm biếm hài hước chân dung [ 4 ] và Các Bữa ăn tối cuối các sao chép hầu hết các tôn giáo bức tranh của mọi thời đại, với danh tiếng của họ tiếp cận duy nhất của Michelangelo 's tạo ra của Adam . [ 1 ] của Leonardo vẽ Man Vitruvian cũng được coi như là một biểu tượng văn hóa[ 5 ] được sao chép vào các mặt hàng khác nhau như đồng euro, sách giáo khoa, và T-shirt. Có lẽ 15 bức tranh của ông tồn tại, số lượng nhỏ vì liên tục của mình, và thường xuyên thảm họa, thử nghiệm với các kỹ thuật mới, và sự trì hoãn kinh niên của ông. [ nb 2 ]Tuy nhiên, những công trình, cùng với máy tính xách tay của mình, có chứa các bản vẽ, sơ đồ khoa học , và suy nghĩ của mình về bản chất của bức tranh, sáng tác đóng góp cho các thế hệ sau này của các nghệ sĩ sánh chỉ của đương đại của mình, Michelangelo .
Leonardo được tôn kính [ 2 ] cho sự khéo léo công nghệ của mình. Ông khái niệm 1 máy bay trực thăng , xe tăng , tập trung năng lượng mặt trời , máy tính, [ 6 ] và thân tàu đôi , và ông vạch ra một lý thuyết thô sơ của kiến tạo địa tầng . Tương đối ít các thiết kế của ông đã được xây dựng hoặc thậm chí còn khả thi trong đời của mình, [ nb 3 nhưng một số phát minh của ông nhỏ hơn, chẳng hạn như tự động cuộn cuộn và một máy để thử nghiệm độ bền kéo của dây, bước vào thế giới sản xuất không báo trước. [ nb 4 ] Ông đã khám phá quan trọng trong giải phẫu học , kỹ thuật dân sự , quang học và thủy động lực học , nhưng ông đã không công bố phát hiện của mình và họ không có ảnh hưởng trực tiếp về khoa học sau này. [ 7 ]

Mục lục
·                                 1 Cuộc đời
o                                        1.1 Xuất thân và thời niên thiếu
o                                        1.2 Milano
o                                        1.3 Florence
o                                        1.4 Milano
o                                        1.5 Roma
o                                        1.6 Pháp
·                                 2 Một số tác phẩm
·                                 3 Các truyện về Leonardo da Vinci
·                                 4 Tham khảo
·                                 5 Xem thêm
·                                 6 Liên kết ngoài

Nội dung
  [ ẩn ] 
·                                 1 cuộc sống
o                                        1,1 trẻ em, 1452-1466
o                                        1,2 Verrocchio của hội thảo, 1466-1476
o                                        1.3 Professional cuộc sống, 1476-1513
o                                        1,4 Old tuổi, 1513-1519
·                                 2 mối quan hệ và ảnh hưởng
o                                        2,1 Florence: nền nghệ thuật và xã hội của Leonardo
o                                        2.2 Cuộc sống cá nhân
o                                        2,3 Trợ Lý và học sinh
·                                 3 Vẽ tranh
o                                        3,1 sớm công trình
o                                        3.2 Tranh vẽ của các 1480s
o                                        3.3 Các bức hoạ của các 1490s
o                                        3,4 bức hoạ của những năm 1500
o                                        3,5 vẽ
·                                 4 quan sát và sáng chế
o                                        4,1 tạp chí và ghi chú
o                                        4,2 nghiên cứu khoa học
o                                        4,3 Anatomy
o                                        4,4 kỹ thuật và sáng chế
·                                 5 Leonardo huyền thoại
·                                 6 Xem
o                                        6,1 Các bài viết về Leonardo da Vinci
o                                        6,2 liên quan bài viết
·                                 7 Chú thích
·                                 8 Tài liệu tham khảo
·                                 9 Tài liệu tham khảo
10 Liên kết ngoài
[sửa]Cuộc đời
[sửa]Xuất thân và thời niên thiếu
 
Một trong những bức tranh đầu tiên của Leonardo: Thánh mẫu Benois (1478)
Leonardo là người con không có giá thú của công chứng viên Ser Piero (lúc bấy giờ 25 tuổi) và người con gái nông dân 22 tuổi Catarina. Quan hệ của Catarina với Ser Piero dường như chấm dứt ngay sau khi bà sinh người con trai. Sau đó ít lâu bà kết hôn với người chủ một lò gốm, Accattabriga di Píaero del Vacca từ Vinci, và có thêm 5 người con.
Sau khi chia tay với Catarina, Ser Piero nhận nuôi dưỡng Leonardo. Ông kết hôn 4 lần, có thêm 9 người con trai và 2 người con gái với hai người vợ cuối của ông. Ser Piero là công chứng viên của nhiều gia đình danh tiếng trong thành phố và là người thành công trong nghề nghiệp. Thân chủ của ông bao gồm không những gia đình Medici mà còn gồm cả chính phủ thành phố (signoria) hay hội đồng quốc gia.
Leonardo lớn lên trong gia đình của cha ông và sống phần lớn thời gian thời thiếu niên tại thành phố Firenze. Trong số những đam mê của ông, Leonardo yêu thích nhất là âm nhạc, vẽ và tạo hình. Cha của Leonardo đưa một vài tranh vẽ của ông cho một người quen xem,Andrea del Verocchio, người ngay lập tức nhận ra được tài năng về nghệ thuật của Leonardo và được Ser Piero chọn làm thầy cho Leonardo.
Mặc dầu không phải là một tài năng phát minh hay sáng tạo lớn trong nghệ thuật đương thời ở Firenze nhưng Verocchio cũng là một nghệ nhân hàng đầu trong nghề kim hoàn, điêu khắc và trong hội họa. Đặc biệt ông là một người thầy tài năng. Leonardo làm việc nhiều năm (khoảng 1470-1477) trong xưởng vẽ của ông cùng với Lorenzo di Credi và Pietro Perugino.
Năm 1476 ông bị buộc tội cùng với 3 người đàn ông khác đã có quan hệ tình dục với một người đàn ông làm mẫu 17 tuổi, Jacopo Saltarelli, là một người đàn ông mại dâm được nhiều người biết. Sau 2 tháng trong tù ông được tuyên bố vô tội vì không có người làm chứng.
Chẳng bao lâu ông đã học hết tất cả những gì Verrocchio có thể dạy hay là còn nhiều hơn thế nữa, nếu như có thể tin vào những câu chuyện thường được kể lại về các hình ảnh hay tượng được cho là do những người học trò của Verrocchio sáng tác. Giorgio Vasari,kiến trúc sư, họa sĩ và cũng là một nhà tiên phong trong số những người biên niên sử nghệ thuật cùng thời với Leonardo cũng đã tường thuật tương tự.
Bức tranh Rửa tội Christi do Verrocchio phác thảo cho các nhà tu của Vallombrosa hiện có thể được xem tại Viện hàn lâm Firenze . Theo Vasari thì thiên thần quỳ bên trái là do Leonardo thêm vào. Khi Verrocchio nhìn thấy, ông đã nhận ra được tính nghệ thuật hơn hẳn so với phần còn lại của chính tác phẩm của ông và người ta kể rằng từ đấy ông tuyên bố vĩnh viễn từ bỏ hội họa. Bức tranh được vẽ nguyên thủy bằng màu keo (tempera) này đã bị vẽ dầu chồng lên nhiều lần nên việc kết luận có sơ sở hiện nay là rất khó khăn. Một số ý kiến đáng tin cậy thiên về việc công nhận không những có bàn tay của Leonardo trên khuôn mặt của thiên thần mà còn trong nhiều phần về y phục và phong cảnh phía sau mang tính đặc trưng và có thể nhận thấy được trong các tác phẩm khác của ông. Tác phẩm này được hoàn thành vào khoảng năm 1470, khi Leonardo 18 tuổi.
Vào khoảng năm 1472 tên của ông có trong danh sách của phường hội họa sĩ thành phố Firenze . Ông sống và làm việc tại đây thêm 10 hay 11 năm và cho đến năm 1477 vẫn còn được gọi là học trò của Verrocchio. Thế nhưng trong năm này dường như ông đã được Lorenzo de Medici nâng đỡ và làm việc như là một nghệ sĩ độc lập dưới sự bảo trợ của Lorenzo de Medici từ 1482 cho đến 1483.
Thông qua lời giới thiệu của Lorenzo de Medici cho công tước Ludovico Sforza, người muốn đặt một tượng đài kỵ sĩ tôn vinh Francesco I Sforza, người khởi đầu cho triều đại Sforza tại Milano, Leonardo rời Firenze đến Milano vào khoảng năm 1483.
Cuộc sống
Thời thơ ấu, 1452-1466
Hình ảnh của một tòa nhà bằng đá thô với các cửa sổ nhỏ, bao quanh bởi cây ô liu. 
Leonardo của ngôi nhà thời thơ ấu tạiAnchiano
 Bút vẽ một phong cảnh với những ngọn núi, con sông trong một thung lũng sâu, và một lâu đài nhỏ.
Được biết đến bản vẽ đầu tiên của Leonardo, thung lũng Arno (1473), Uffizi
Leonardo sinh ngày 15 Tháng Tư 1452 (Old Style), "vào giờ thứ ba của đêm" [ nb 5 ] trong đồi thị trấn Tuscan Vinci , trong các thung lũng thấp của sông Arno trên lãnh thổ của Medici cai trị Cộng hoà Florence . [ 9 ] Ông là con trai ngoài giá thú của giàu Messer Piero Fruosino di Antonio da Vinci, một công chứng viên pháp lý Florentine , và Caterina, một nông dân. [ 8 ] [ 10 ] [ nb 6 ] Leonardo đã có họ không có trong ý nghĩa hiện đại, "da Vinci" đơn giản có nghĩa là "của Vinci": họ tên khai sinh của ông là "Lionardo di ser Piero da Vinci", có nghĩa là "Leonardo, (con trai) (Mes) ser Piero từ Vinci". [ 9 ] bao gồm tiêu đề "dịch" chỉ ra rằng cha của Leonardo là một quý ông.
Ít được biết về cuộc sống ban đầu của Leonardo. Ông đã trải qua năm năm đầu tiên của mình trong các thôn của Anchiano trong nhà của mẹ mình, sau đó từ 1457, ông sống trong gia đình của cha mình, ông bà và chú, Francesco, tại thị trấn nhỏ của Vinci. Cha của ông đã kết hôn với một cô gái mười sáu tuổi tên là Albiera, yêu Leonardo nhưng chết trẻ. [ 11 ] Khi Leonardo mười sáu tuổi, cha của ông kết hôn một lần nữa, hai mươi tuổi Francesca Lanfredini. Đó là không cho đến khi cuộc hôn nhân thứ ba và thứ tư của ông Ser Piero sản xuất thừa kế hợp pháp. [ 12 ]
Leonardo đã nhận được một nền giáo dục không chính thức bằng tiếng Latinh, hình học và toán học. Trong cuộc sống sau này, Leonardo đã ghi lại chỉ có hai sự cố thời thơ ấu. Một, mà ông đã coi như điềm báo, là khi một diều rơi từ bầu trời và bay lượn trên cái nôi của mình, lông đuôi đánh răng khuôn mặt của mình. [ 13 ] thứ hai xảy ra trong khi khám phá ở vùng núi. Ông phát hiện ra một hang động và cả sợ hãi rằng một số con quái vật tuyệt vời có thể ẩn nấp ở đó và thúc đẩy bởi sự tò mò để tìm hiểu những gì đã được bên trong. [ 11 ]
Năm tháng đầu đời của Leonardo đã là chủ đề của giả thuyết lịch sử. [ 14 ] Vasari , người viết tiểu sử thế kỷ 16 của họa sĩ thời Phục hưng cho một nông dân địa phương đã làm cho mình một lá chắn tròn và yêu cầu Ser Piero có nó vẽ cho anh ta. Leonardo trả lời với một bức tranh của một con quái vật phun lửa là đáng sợ mà Ser Piero đã bán cho một đại lý nghệ thuật Florentine, những người đã bán cho Công tước của Milan . Trong khi đó, đã thu được lợi nhuận, Ser Piero đã mua một lá chắn được trang trí với một trái tim bị xuyên thủng bởi một mũi tên, mà ông đã để nông dân. [ 15 ]
Vẽ tranh cho thấy Chúa Giêsu, thường ngoại trừ cho một miếng vải, thắt lưng, đứng trong một dòng suối cạn trong một cảnh quan đá, trong khi bên phải, John the Baptist, nhận dạng của thập giá mà ông mang theo, thủ thuật nước trên đầu Chúa Giêsu. Hai thiên thần quỳ bên trái. Trên Chúa Giêsu là bàn tay của Thiên Chúa, và chim bồ câu giảm dần. 
Bí tích Rửa tội của Chúa Kitô (1472-1475) - Uffizi , Verrocchio và Leonardo
Verrocchio của hội thảo, 1466-1476
Năm 1466, ở tuổi mười bốn, Leonardo được học nghề để di nghệ sĩ Andrea Cione, được biết đến như Verrocchio , có hội thảo là "một trong những tốt nhất ở Florence". [ 16 ] họa sĩ nổi tiếng khác được học nghề hoặc liên kết với hội thảo bao gồm Domenico Ghirlandaio ,Perugino , Botticelli , và Lorenzo di Credi . [ 11 ] [ 17 ] Leonardo sẽ được tiếp xúc với đào tạo lý thuyết và một phạm vi rộng lớn các kỹ năng kỹ thuật [ 18 ] bao gồm soạn thảo, hóa học, luyện kim, gia công kim loại, đúc thạch cao, da làm việc , cơ khí và nghề mộc cũng như các kỹ năng nghệ thuật của bản vẽ, điêu khắc, hội họa và mô hình hóa. [ 19 ] [ nb 7 ]
Phần lớn sản xuất sơn của xưởng của Verrocchio đã được thực hiện bởi nhân viên của mình. Theo để Vasari, Leonardo đã phối hợp với Verrocchio của ông Bí Tích Rửa Tội Các của Chúa Kitô , vẽ các thiên thần trẻ giữ áo choàng của Chúa Giêsu trong 1 cách đó là cho đến nay cấp trên của chủ mình rằng Verrocchio đặt xuống bàn chải của mình và không bao giờ vẽ một lần nữa. [ 20 ] Ngày gần kiểm tra, bức ảnh cho thấy nhiều mà đã được sơn hoặc xúc động hơn nhiệt độ bằng cách sử dụng kỹ thuật mới của sơn dầu , với cảnh quan, các loại đá có thể được nhìn thấy qua dòng núi nâu và nhiều con số của người làm chứng mang Chúa Giêsu bàn tay của Leonardo. [ 21 ]Leonardo có thể là mô hình cho hai tác phẩm của Verrocchio: bức tượng đồng của David trong Bargello và Raphael Archangel trongTobias và Angel . [ 10 ]
Đến năm 1472, ở tuổi hai mươi, Leonardo đủ điều kiện như là một bậc thầy trong Guild of St Luke , bang hội của các nghệ sĩ và bác sĩ y khoa, [ nb 8 ], nhưng ngay cả sau khi cha của ông đã đặt anh ta lên tại phân xưởng của mình, tập tin đính kèm của mình để Verrocchio là như vậy mà ông vẫn tiếp tục cộng tác với anh ta. [ 11 ] Leonardo được biết đến đầu tiên của ngày làm việc là một bản vẽ bút và mực in của các thung lũng Arno , được vẽ trên 05 Tháng Tám 1473. [ nb 9 ] [ 17 ]
Cuộc sống chuyên nghiệp, 1476-1513
Một bức tranh chưa hoàn thành cho thấy Đức Trinh Nữ Maria và Hài Nhi Kitô bao quanh bởi nhiều nhân vật đang chen chúc để nhìn vào em bé. Đằng sau những con số là một phong cảnh xa xôi và một tòa nhà đổ nát lớn. Ngày càng có nhiều người đến, trong khoảng cách.
Florentine hồ sơ tòa án của năm 1476 chương trình mà Leonardo và ba người đàn ông trẻ khác bị buộc tội kê gian và tuyên bố trắng án [ 10 ] [ nb 10 ] Từ ngày đó cho đến khi năm 1478 là không có hồ sơ công việc của mình hay thậm chí là nơi ở của mình. [ 22 ]Trong năm 1478 ông rời phòng thu của Verrocchio của và không còn cư trú tại nhà của cha mình. Một người viết, "Anonimo" Gaddiano tuyên bố rằng năm 1480, ông sống với Medici và làm việc tại Garden Piazza San Marco ở Florence , một học viện Neo-Platonic của các nghệ sĩ, nhà thơ và nhà triết học mà Medici đã thành lập. [ 10 Trong tháng 1 năm 1478, ông đã nhận được của hai ủy ban độc lập đầu tiên của mình: để vẽ một altarpiece cho Nhà Nguyện Thánh Bernard ở Palazzo Vecchio , và tháng 3 năm 1481,Chầu Thánh Thể của Magi . cho các nhà sư của San Donato 1 Scopeto 23 hoa hồng Không được hoàn thành, thứ hai bị gián đoạn khi Leonardo đã đến Milan.
Năm 1482 Leonardo, những người theo để Vasari là 1 nhạc sĩ tài năng nhất, [ 24 ] tạo ra 1 bạc đàn lia trong hình dạng của đầu 1 của ngựa. Lorenzo de 'Medici gửi Leonardo đến Milan , mang các cây đàn lia như một món quà, để đảm bảo hòa bình với Ludovico il Moro , Công tước xứ Milan . [ 25 ] Vào thời gian này, Leonardo đã viết một bức thư thường được trích dẫn mô tả tuyệt vời và đa dạng nhiều điều mà ông có thể đạt được trong lĩnh vực kỹ thuật và thông báo cho Ludovico rằng ông cũng có thể vẽ. [ 17 ] [ 26 ]
Leonardo làm việc tại Milan từ 1482 đến 1499. Ông được giao nhiệm vụ vẽ Virgin of the Rocks cho các Confraternity của Đức Mẹ Vô Nhiễm và The Last Supper cho tu viện Santa Maria delle Grazie . [ 27 ] Giữa 1493 và 1495 Leonardo được liệt kê một người phụ nữ được gọi là Caterina trong số người phụ thuộc của mình trong các tài liệu thuế của mình . Khi bà qua đời năm 1495, danh sách các chi phí tang lễ cho thấy rằng cô ấy là mẹ của mình. [ 28 ]
Leonardo đã làm việc trên nhiều dự án khác nhau cho Ludovico, bao gồm cả việc chuẩn bị của phao nổi và các cuộc thi sắc đẹp cho những dịp đặc biệt, thiết kế một mái vòm Nhà thờ Milan và một mô hình cho một tượng đài cưỡi ngựa khổng lồ Francesco Sforza , người tiền nhiệm của Ludovico. Tấn bảy mươi của đồng đã được thiết lập dành cho đúc nó.Các di tích vẫn đang còn dang dở trong nhiều năm, không phải bất thường đối với Leonardo. Vào năm 1492, mô hình đất sét của ngựa đã được hoàn thành. Nó đã vượt qua kích thước hai bức tượng cưỡi ngựa chỉ lớn của thời Phục hưng, bức tượng của Donatello của Gattemelata ở Padua và Bartolomeo Colleoni Verrocchio ở Venice, và trở thành được gọi là "Gran Cavallo". [ 17 ] [ nb 11 ]
Một trang với hai bản vẽ của một con ngựa chiến, một từ phía bên, và cho thấy ngực và chân phải.
Nghiên cứu của con ngựa từ các tạp chí của Leonardo - Thư viện Hoàng gia, Windsor Castle
Leonardo đã bắt đầu lập kế hoạch chi tiết cho đúc của nó, [ 17 ] Tuy nhiên, Michelangelo xúc phạm Leonardo ngụ ý rằng ông không thể bỏ nó.[ 11 ] Trong tháng 11 năm 1494 Ludovico đã đồng được sử dụng cho pháo bảo vệ thành phố khỏi cuộc xâm lược bởi Charles VIII . [ 17 ]
Khi bắt đầu của cuộc Chiến tranh Ý thứ hai năm 1499, quân đội Pháp xâm lược đã sử dụng mô hình đất sét với kích cỡ cho "Gran Cavallo" cho thực hành mục tiêu. Với Ludovico Sforza bị lật đổ, Leonardo, với Salai trợ lý và bạn bè của mình, các nhà toán học Luca Pacioli , đã bỏ trốn Milan cho Venice [ 29 ] , nơi ông được sử dụng như là một kiến trúc sư và kỹ sư quân sự, đề ra phương pháp để bảo vệ thành phố khỏi sự tấn công hải quân. [ 11 ] Khi trở về Florence vào năm 1500, ông và gia đình của ông là khách mời của các nhà sư tại tu viện của Santissima Annunziata Servite và được cung cấp với một hội thảo ở đâu, theo Vasari, Leonardo đã tạo ra phim hoạt hình của Đức Trinh Nữ và Trẻ em cùng với Thánh Anne và St John the Baptist , một tác phẩm giành được sự ngưỡng mộ như "người đàn ông và phụ nữ, trẻ và già" đổ xô đến xem nó như là đã được tham dự một ngày hội lớn ". [ 30 ] [ nb 12 ]
Trong Cesena , năm 1502 Leonardo vào dịch vụ của Cesare Borgia , con trai của Giáo hoàng Alexander VI , hành động như là 1 kiến trúc sư quân sự và kỹ sư và đi du lịch khắp Italy với người bảo trợ của mình. [ 29 ] Leonardo tạo ra 1 bản đồ thành trì Cesare Borgia của, 1 kế hoạch thị trấn của Imola để giành chiến thắng bảo trợ của ông. Bản đồ cực kỳ hiếm vào thời điểm đó và nó sẽ có vẻ giống như một khái niệm mới, khi nhìn thấy nó, Cesare thuê Leonardo là ông kỹ sư quân sự và kiến trúc sư trưởng . Sau đó trong năm, Leonardo đã sản xuất một bản đồ cho người bảo trợ của ông, một trong những Chiana Valley , Tuscany để cung cấp cho người bảo trợ của mình một lớp phủ tốt hơn về đất và vị trí chiến lược lớn hơn. Ông đã tạo ra bản đồ này kết hợp với các dự án khác xây dựng một con đập từ biển đến Florence để cho phép một nguồn cung cấp nước để duy trì các kênh trong tất cả các mùa.
Leonardo da Vinci rất chính xác của bản đồ của Imola, tạo ra cho Cesare Borgia
Leonardo trở về Florence, nơi ông tái gia nhập Guild of St Luke ngày 18 tháng 10 năm 1503, và đã trải qua hai năm thiết kế và vẽ một bức tranh tường Battle of Anghiari cho các Signoria, [ 29 ] với Michelangelo thiết kế mảnh đồng hành của nó, Trận chiến của Cascinanb 13 ] Tại Florence vào năm 1504, ông là một phần của một ủy ban được thành lập để di dời, trái với ý muốn của nghệ sĩ, bức tượngDavid của Michelangelo . [ 34 ]
Năm 1506, Leonardo trở lại Milan . Nhiều học sinh của mình hoặc theo nổi bật nhất trong bức tranh hoặc biết hoặc đã làm việc với ông ở Milan, [ 11 ] bao gồm cả Bernardino Luini , Giovanni Boltraffio Antonio và Marco D'Oggione, [ nb 14 ] Tuy nhiên, ông không ở lại Milan lâu dài vì cha của ông đã qua đời vào năm 1504, và năm 1507 ông đã trở lại Florence cố gắng để sắp xếp ra vấn đề với anh em của mình qua bất động sản của cha mình. By 1508, Leonardo đã trở lại Milan , sống trong nhà của mình trong Porta Orientale trong giáo xứ Santa Babila. [ 35 ]
Tuổi già, 1513-1519
Từ tháng 9 năm 1513 đến 1516, Leonardo đã dành nhiều thời gian sống của mình trong các Belvedere tại Vatican ở Rome, Raphael và Michelangelo đều hoạt động vào thời điểm đó. [ 35 ] Trong năm 1515, Francis I của Pháp chiếm lại Milan . [ 23 ] Ngày 19 tháng 12, Leonardo đã có mặt tại cuộc họp của Francis I và Đức Giáo Hoàng Leo X, diễn ra tại Bologna . [ 11 ] [ 36 ] [ 37 ] Leonardo được giao nhiệm vụ làm cho Francis một con sư tử nào có thể đi bộ về phía trước, sau đó mở ngực của nó tiết lộ một cụm hoa loa kèn. [ 38 ] [ nb 15 ] Năm 1516 ông vào dịch vụ François, cho việc sử dụng của ngôi nhà manor Clos Luce [ nb 16 ] gần nơi cư trú của nhà vua tại hoàng giaChâteau d'Amboise . Nó đã ở đây rằng ông đã trải qua ba năm cuối của cuộc đời, đi kèm với bạn bè và người học việc của mình, Count Francesco Melzi , và hỗ trợ bởi một trợ cấp tổng cộng 10.000  scudi . [ 35 ]
Hình ảnh của một ngôi nhà lớn thời trung cổ, được xây dựng bằng gạch với nhiều cửa sổ và hồi và tháp tròn với một mái nhà hình nón.
Clos Luce ở Pháp, nơi Leonardo qua đời năm 1519
Leonardo qua đời tại Clos Luce , ngày 02 tháng 5 năm 1519. Francis đã trở thành một người bạn thân. Vasari bản ghi rằng nhà vua đã tổ chức đầu của Leonardo trong cánh tay của mình khi ngài chết, mặc dù câu chuyện này, yêu quý của Pháp và miêu tả trong bức tranh lãng mạn của Ingres , Ménageot và nghệ sĩ Pháp khác, cũng như Angelica Kauffmann , có thể được truyền thuyết khá hơn so với thực tế [ nb 17 ] Vasari nói rằng trong những ngày cuối cùng của ông, Leonardo đã gửi cho một linh mục để làm cho lời thú nhận của mình và nhận Bí Tích Thánh Linh . [ 40 ] theo ý muốn của mình, người ăn xin 60 theo quan tài của ông. [ nb 18 ] Ông là chôn cất tại nhà thờ Saint-Hubert Château d'Amboise. Melzi là người thừa kế chính và chấp hành, tiếp nhận cũng như hiệu ứng tiền, bức tranh của Leonardo, công cụ, thư viện và cá nhân. Leonardo cũng nhớ học sinh khác trong thời gian dài của mình và đồng hành, Salai và đầy tớ Battista Di Vilussis, người từng 1/2 nhận được của Leonardo vườn nho , anh em của ông đã nhận được đất, và phục vụ người phụ nữ của mình đã nhận được 1 chiếc áo choàng đen "công cụ tốt" với một lông cạnh. [ nb 19 ] [ 41 ]
Sau 20 năm cái chết của Leonardo, Francis đã được báo cáo bởi các thợ kim hoàn và nhà điêu khắc Benevenuto Cellini nói: "Hiện đã có bao giờ một người đàn ông sinh ra trong các thế giới đã biết như Leonardo, không quá nhiều về tác phẩm điêu khắc, hội họa và kiến trúc, như ông là một nhà triết học rất lớn ". [ 42 ]
Mối quan hệ và ảnh hưởng
Ghiberti của Gates of Paradise , (1425-1452) là một nguồn của niềm tự hào xã. Nhiều nghệ sĩ hỗ trợ trong việc tạo ra của họ.
Florence: nền nghệ thuật và xã hội của Leonardo
Florence, tại thời điểm của thanh thiếu niên của Leonardo, là trung tâm của tư tưởng nhân văn Kitô giáo và văn hóa. [ 16 ] Leonardo bắt đầu của ông học nghề với Verrocchio vào 1466, năm mà Verrocchio thạc sĩ, nhà điêu khắc vĩ đại Donatello , qua đời. Họa sĩ Uccello , có thí nghiệm ban đầu với quan điểm đã ảnh hưởng đến sự phát triển của bức tranh phong cảnh, là một người đàn ông rất cũ. Các họa sĩ Piero della Francesca ,Fra Filippo Lippi , nhà điêu khắc Luca della Robbia , và kiến trúc sư và nhà văn Leon Battista Alberti trong những năm sáu mươi của họ. Các nghệ sĩ thành công của thế hệ kế tiếp là của Leonardo giáo viên Verrocchio, Antonio Pollaiuolo và nhà điêu khắc các bức chân dung, Mino da Fiesole mà sống động như thật bán thân cho các chân dung đáng tin cậy nhất của Lorenzo Medici của cha Piero và chú Giovanni[ 43 ] [ 44 ] [ 45 ] [ 46 ]
Thanh thiếu niên của Leonardo đã được chi tiêu trong 1 Florence mà được trang trí bằng tác phẩm của các nghệ sĩ và những người đương thời Donatello của, Masaccio , mà tượng trưng những bức bích họa được thấm nhuần với chủ nghĩa hiện thực và cảm xúc và Ghiberti có Gates of Paradise , lấp lánh với lá vàng , hiển thị nghệ thuật kết hợp phức tạp tìm các thành phần có nguồn gốc kiến trúc chi tiết. Piero della Francesca đã thực hiện một nghiên cứu chi tiết của các quan điểm, [ 47 ] và là họa sĩ đầu tiên thực hiện một nghiên cứu khoa học của ánh sáng. Những nghiên cứu và Alberti của Treatise [ 48 ] đã có một ảnh hưởng sâu sắc đến các họa sỹ trẻ và đặc biệt trên những quan sát và tác phẩm nghệ thuật của Leonardo. [ 43 ] [ 45 ] [ 46 ]
Massaccio của " The Trục xuất từ vườn Eden "miêu tả sự trần truồng và quẫn trí Adam và Eve đã tạo ra 1 hình ảnh mạnh mẽ thể hiện dưới hình thức của con người, bỏ vào ba chiều bằng các sử dụng ánh sáng và bóng râm mà là để được phát triển trong công tác của Leonardo trong một cách có ảnh hưởng trong quá trình sơn. Ảnh hưởng của chủ nghĩa nhân văn của Donatello của "David" có thể được nhìn thấy trong bức tranh cuối của Leonardo, đặc biệt là Gioan Tẩy Giả . [ 43 ] [ 44 ]
Đạo đức hình ảnh nhỏ của Verrocchio, c. 1470
Một truyền thống phổ biến ở Florence là altarpiece nhỏ của Đức Trinh Nữ và Trẻ em . Nhiều người trong số này đã được tạo ra ở nhiệt độ hoặc bằng kính đất nung các hội thảo của Filippo Lippi, Verrocchio và sự sung mãn della Robbia gia đình. [ 43 ] của Leonardo Đức Bà đầu như The Madonna với 1 bông hoa cẩm chướng và The Madonna Benois theo truyền thống này trong khi hiển thị các chuyến khởi hành mang phong cách riêng, đặc biệt là trong trường hợp của Madonna Benois trong đó Đức Trinh Nữ được thiết lập ở một góc xiên với không gian hình ảnh với trẻ em Kitô ở góc đối diện. Chủ đề này thành phần là xuất hiện trong các bức tranh sau này của Leonardo như Đức Trinh Nữ và trẻ em cùng với Thánh Anne . [ 11 ]
Leonardo là một hiện đại của Botticelli , Domenico Ghirlandaio và Perugino , tất cả hơi lớn tuổi hơn ông. [ 44 ] Ông sẽ gặp họ tại hội thảo của Verrocchio, người mà họ đã có hiệp hội, và tại Học viện của Medici . 11 ] Botticelli là một yêu thích đặc biệt của gia đình Medici, và do đó sự thành công của mình như là một họa sĩ đã được đảm bảo. Ghirlandaio và Perugino cả hai đều sung mãn và chạy các cuộc hội thảo lớn. Họ thành thạo giao hoa hồng để hài lòng những khách hàng quen cũng như người đánh giá cao khả năng Ghirlandaio để miêu tả những công dân giàu có của Florence trong bức bích họa tôn giáo lớn, và khả năng của Perugino để cung cấp vô số các vị thánh và các thiên thần ngọt ngào không bao giờ cạn và vô tội. [ 43 ]
Altarpiece Portinari , Hugo van der Goescho một gia đình Florentine
Ba trong số những người được ủy quyền để vẽ các bức tường của nhà nguyện Sistine , công việc bắt đầu với việc làm của Perugino 1479. Leonardo không phải là một phần của hoa hồng có uy tín này.Hoa hồng đáng kể đầu tiên của ông, Chầu Thánh Thể của Magi cho các nhà sư của Scopeto, không bao giờ được hoàn thành. [ 11 ]
Năm 1476, trong suốt thời gian của hiệp hội của Leonardo với hội thảo Verrocchio của, các Altarpiece Portinari Hugo van der Goes đến ở Florence, đưa kỹ thuật mới họa từ Bắc Âu mà là để sâu sắc ảnh hưởng đến Leonardo, Ghirlandaio, Perugino và những người khác.[ 44 ] Trong năm 1479 , họa sĩ Sicilia Antonello da Messina , người đã làm việc riêng trong các loại dầu, đi về hướng bắc trên đường đếnVenice , nơi mà các họa sĩ hàng đầu của Giovanni Bellini đã thông qua kỹ thuật của bức tranh sơn dầu , nhanh chóng làm cho phương pháp ưa thích ở Venice. Leonardo cũng sau đó đến thăm Venice . [ 44 ] [ 46 ]
Giống như hai kiến trúc sư đương đại, Bramante và Antonio da Sangallo Anh Cả Leonardo thử nghiệm với thiết kế cho nhà thờ kế hoạch tập trung, một số trong đó xuất hiện trong tạp chí của mình, vì cả hai kế hoạch và quan điểm, mặc dù không bao giờ nhận ra.[ 44 ] [ 49 ]
Lorenzo de 'Medici giữa Antonio Pucci và Francesco Sassetti, Giulio de' Medici, ngoài trời bởi Ghirlandaio
Chính trị đương thời của Leonardo là Lorenzo Medici (il Magnifico), những người đã được ba năm, và em trai Giuliano của mình người đã bị giết trong Conspiracy Pazzi 1478. Ludovico il Moro, người cai trị Milan từ 1479-1499 và người mà Leonardo được cử làm đại sứ từ triều đình Medici, cũng trong độ tuổi của Leonardo. [ 44 ]
Với Alberti, Leonardo đã đến thăm nhà của Medici và thông qua họ đã biết triết học nhân văn mà Marsiglio Ficino , người đề xuất của chủ nghĩa Platon Neo ; Cristoforo Landino , tác giả của bài bình luận về tác phẩm cổ điển, và John Argyropoulos giáo viên, Hy Lạp và dịch Aristotle là quan trọng nhất. Ngoài ra kết hợp với Học viện của Medici là của Leonardo đương đại, sự rực rỡ trẻ nhà thơ và nhà triết học Pico della Mirandola .[ 44 ] [ 46 ] [ 50 ] Leonardo sau này đã viết trong kinh doanh của một tạp chí này "The Medici đã làm tôi và các Medici bị phá hủy tôi ". Trong khi nó đã được thông qua hành động của Lorenzo Leonardo nhận được việc làm của mình tại tòa án Milan , không biết chính xác những gì Leonardo có nghĩa là nhận xét ​​này khó hiểu. [ 11 ]
Mặc dù thường được đặt tên với nhau như ba gã khổng lồ của thời kỳ Phục hưng cao , Leonardo, Michelangelo và Raphael không cùng thế hệ.Leonardo là 23 khi Michelangelo đã được sinh ra và 31 khi Raphael được sinh ra. [ 44 ] Raphael chỉ sống cho đến khi 37 tuổi và qua đời năm 1520, năm sau khi Leonardo, Michelangelo đã đi vào việc tạo ra thêm 45 năm. [ 45 ] [ 46 ]
File: Isabella d'Este jpg
Nghiên cứu cho một bức chân dung của Isabella d'Este (1500)Louvre
Cuộc sống cá nhân
Trong suốt cuộc đời của Leonardo, quyền hạn đặc biệt của ông đối với sáng chế, "xuất sắc vật lý vẻ đẹp", "vô hạn ân hạn", "tuyệt vời sức mạnh và sự rộng lượng", "tinh thần vương giả và bề rộng lớn của tâm" như mô tả của Vasari, [ 51 ] như cũng là tất cả các khía cạnh khác của cuộc sống của mình, thu hút sự tò mò của người khác. Một trong những khía cạnh là sự tôn trọng của mình cho cuộc sống chứng minh bằng ăn chay và thói quen của mình, theo Vasari, mua lồng chim và phát hành chúng. [ 52 ] [ 53 ]
Leonardo đã có nhiều bạn bè người nổi tiếng trong các lĩnh vực của họ hoặc cho ý nghĩa lịch sử của họ. Họ bao gồm các nhà toán học Luca Pacioli , [ 54 ] mà ông đã phối hợp trên một cuốn sách trong 1490s, cũng như Franchinus Gaffurius và Isabella d'Este . cần dẫn nguồn ] Leonardo đã không có quan hệ gần gũi với phụ nữ, ngoại trừ cho tình bạn của ông với hai chị em Este, Beatrice và Isabella. [ 55 ] Ông đã vẽ một bức chân dung của Isabella trong khi trên một cuộc hành trình mà anh ta thông qua Mantua , và xuất hiện đã được sử dụng để tạo ra một bức chân dung sơn, bây giờ bị mất. [ 11 ]
Ngoài tình bạn, Leonardo giữ bí mật cuộc sống riêng tư của mình. Tình dục của ông đã là chủ đề phân tích, châm biếm, và đầu cơ. Xu hướng này bắt đầu vào giữa thế kỷ 16 và đã được hồi sinh trong thế kỷ 19 và 20, đáng chú ý nhất của Sigmund Freud . [ 56 ] Leonardo của mối quan hệ thân mật nhất có lẽ với học sinh của mình Salai và Melzi. Melzi, viết thư này để thông báo cho anh em của Leonardo về cái chết của ông, mô tả cảm xúc của Leonardo cho học sinh của mình là cả hai yêu thương và đam mê. Nó đã được khẳng định từ thế kỷ 16 rằng các mối quan hệ có tính chất tình dục hoặc khiêu dâm. Hồ sơ của tòa án 1476, khi ông được 24 tuổi, cho thấy Leonardo và ba người đàn ông trẻ khác bị buộc tội kê gian trong một sự cố liên quan đến một gái mại dâm nam nổi tiếng. Những chi phí đã được bác bỏ vì thiếu bằng chứng, và có suy đoán rằng kể từ khi một trong những bị cáo, Lionardo de Tornabuoni, liên quan đến Lorenzo de 'Medici , gia đình đã có ảnh hưởng của mình để bảo đảm việc sa thải. [ 57 ] Kể từ đó ngày nhiều có được viết về đồng tính luyến ái giả định của mình và vai trò của nó trong nghệ thuật của mình, đặc biệt là trong androgyny và khoái lạc tình dục thể hiện trong John the Baptist và Bacchus và rõ ràng trong một số bản vẽ khiêu dâm. [ 58 ]
Gioan Tẩy Giả . Salai được cho là đã được các mô hình. [ 59 ](khoảng 1514) - bảo tàng Louvre .
Trợ lý và học sinh
Gian Giacomo Caprotti da Oreno , có biệt danh là Salai hoặc Il Salaino ("The Little Ô uế Một" nghĩa là ma quỷ), nhập hộ gia đình của Leonardo trong năm 1490. Sau khi chỉ có một năm, Leonardo đã thực hiện một danh sách các tội tiểu hình của mình, gọi anh là "một tên trộm, kẻ nói dối, cứng đầu, và mê ăn tham uống", sau khi ông đã làm với tiền bạc và vật có giá trị ít nhất năm lần và dành một gia tài trên quần áo. [ 60 ] Tuy nhiên, Leonardo đối xử với anh ta với niềm đam mê tuyệt vời, và ông vẫn còn trong hộ gia đình của Leonardo cho các 30 năm tiếp theo. [ 61 ] Salai thực hiện một số các bức tranh theo tên của Andrea Salai, nhưng mặc dù Vasari tuyên bố rằng Leonardo "dạy anh 1 rất nhiều về hội họa ", [ 38 ] tác phẩm của ông thường được coi là bằng khen nghệ thuật ít hơn những người khác trong số các học sinh của Leonardo, chẳng hạn như Marco d'Oggione và Boltraffio . Năm 1515, ông vẽ một phiên bản nude của Mona Lisa , được gọi là Monna Vanna . [ 62 ] Salai thuộc sở hữu của Mona Lisa tại thời điểm cái chết của ông năm 1525, và trong di chúc của mình, nó được đánh giá ở 505 Lire, một giá trị đặc biệt cao cho một bức chân dung bảng nhỏ. [ 63 ]
Năm 1506, Leonardo đã trên một học sinh, Count Francesco Melzi , con trai của một quý tộc Lombard , người được coi là đã được sinh viên yêu thích của mình. Ông đi du lịch đến Pháp với Leonardo và ở lại với anh ta cho đến khi cái chết của Leonardo. [ 11 ] Melzi thừa kế các công trình nghệ thuật và khoa học, bản thảo, và các bộ sưu tập của Leonardo và quản lý bất động sản.
Vẽ tranh
File:Leonardo Da Vinci - Annunciazione.jpeg
Truyền Tin (1475-1480)-Uffizi, được cho là hoàn thành công việc đầu tiên của Leonardo.
Mặc dù nhận thức gần đây và sự ngưỡng mộ của Leonardo là một nhà khoa học và nhà phát minh, cho phần tốt hơn 400 năm danh tiếng của mình dựa trên thành tựu của ông là một họa sĩ và một số ít các công trình, hoặc chứng thực hoặc là do ông đã được coi như là một trong những kiệt tác [ 64 ]
Những bức tranh này nổi tiếng với một loạt các phẩm chất đã được nhiều bắt chước của sinh viên và thảo luận tại chiều dài lớn bởi những người am hiểu và các nhà phê bình. Trong số các phẩm chất khiến công việc của Leonardo duy nhất các kỹ thuật sáng tạo mà ông sử dụng đặt trên sơn, kiến thức chi tiết của mình giải phẫu, thực vật học, ánh sáng và địa chất, quan tâm của mình trong mạo và cách mà trong đó người đăng ký cảm xúc biểu hiện và cử chỉ, sử dụng sáng tạo các hình thức của con người trong thành phần mang tính tượng trưng, ​​và sử dụng của ông về phân cấp tinh tế của giai điệu. Tất cả những phẩm chất này đến với nhau trong tác phẩm của ông nổi tiếng nhất sơn, Mona Lisa , Bữa Tiệc Ly vàVirgin of the Rocks . [ 65 ]
Bức tranh chưa hoàn thành của St. Jerome trong hoang dã , (khoảng 1480), Vatican .
Sớm công trình
Tác phẩm đầu tay của Leonardo bắt đầu với Bí tích Rửa tội của Chúa Kitô sơn kết hợp với Verrocchio. Hai bức tranh khác xuất hiện cho đến nay từ thời gian của mình tại hội thảo, cả hai đều là Annunciations . Một là nhỏ, 59 cm (23 in) dài 14 cm (5,5) cao. Nó là một "predella" tại cơ sở của một thành phần lớn hơn, trong trường hợp này, một bức họa của Lorenzo di Credi mà từ đó nó đã trở thành tách ra. 1 công việc lớn hơn nhiều,217 cm (85 in) dài khác . [ 66 ] Trong cả những Annunciations, Leonardo đã sử dụng 1 sắp xếp chính thức, như trong các Fra Angelico của 2 nổi tiếng hình ảnh của cùng một chủ đề, Đức Maria Đồng Trinh ngồi hoặc quỳ gối bên phải của hình ảnh, tiếp cận từ bên trái của một thiên thần trong hồ sơ với hàng may mặc chảy phong phú, lớn lên đôi cánh và mang lily. Mặc dù trước đó do Ghirlandaio, tác phẩm lớn hơn bây giờ nói chung là do Leonardo. [ 67 ]
Trong bức tranh nhỏ hơn Mary averts mắt và nếp gấp bàn tay của cô trong một cử chỉ biểu tượng trình theo ý muốn của Thiên Chúa. Trong bức hình lớn hơn, tuy nhiên, Đức Maria không phải là phục tùng. Các cô gái, bị gián đoạn trong bài đọc của mình bằng cách sứ giả bất ngờ này, đặt một ngón tay trong kinh thánh của mình để đánh dấu địa điểm và giơ tay của mình trong một cử chỉ chính thức của lời chào hoặc ngạc nhiên.[ 43 ] Người phụ nữ trẻ bình tĩnh để chấp nhận vai trò của mình là Mẹ Thiên Chúa không từ chức nhưng với sự tự tin. Trong bức tranh này, Leonardo trẻ trình bày khuôn mặt nhân văn của Đức Trinh Nữ Maria, công nhận vai trò của nhân loại trong hiện thân của Thiên Chúa. [ nb 20 ]
Tranh vẽ của các 1480s
File:Virgin of the Rocks.jpg
Virgin of the Rocks , Louvre , thể hiện sự quan tâm của Leonardo trong tự nhiên.
Trong Leonardo 1480s nhận được hoa hồng rất quan trọng và bắt đầu một công việc mà cũng là đột phá quan trọng trong sáng tác. Hai trong ba người không bao giờ kết thúc, và thứ ba đã để lâu rằng đó là các cuộc đàm phán kéo dài hơn hoàn thành và thanh toán. Một trong những bức tranh này là của St. Jerome trong hoang dã . Bortolon liên kết hình ảnh này với một giai đoạn khó khăn của cuộc sống của Leonardo, được minh chứng trong nhật ký của ông: "Tôi nghĩ rằng tôi đã được học tập để sống, tôi chỉ được học để chết" [ 11 ]
Mặc dù bức tranh là hầu như không bắt đầu, thành phần có thể được nhìn thấy và nó là rất bất thường. [ nb 21 ] Jerome , như một sám hối , chiếm giữa của hình ảnh, đặt trên một đường chéo nhẹ và xem phần nào từ phía trên. Hình thức quỳ của ông có dạng hình thang, với một cánh tay kéo dài để các cạnh bên ngoài của bức tranh và ánh mắt nhìn theo hướng ngược lại. J. Wasserman chỉ ra mối liên hệ giữa bức tranh này và nghiên cứu giải phẫu của Leonardo. [ 69 ] Trên khắp các nền trước sprawls biểu tượng của mình, một con sư tử lớn có cơ thể và đuôi xoắn ốc đôi trên cơ sở của không gian hình ảnh. Các tính năng đáng chú ý khác là cảnh quan sơ sài đá cheo leo so với con số được bóng.
Màn hình hiển thị táo bạo của thành phần con số, các yếu tố cảnh quan và bộ phim truyền hình cá nhân cũng xuất hiện trong các kiệt tác chưa hoàn thành, Chầu Thánh Thể của Magi , một khoản hoa hồng từ các nhà sư San Donato Scopeto. Nó là một thành phần phức tạp, khoảng 250 x 250 cm. Leonardo đã vẽ rất nhiều và nghiên cứu chuẩn bị, bao gồm một chi tiết quan điểm tuyến tính của các kiến trúc đổ nát cổ điển mà làm cho một phần của bối cảnh hiện trường. Nhưng trong năm 1482, Leonardo đã đến Milan theo chỉ thị củaLorenzo de 'Medici để giành chiến thắng lợi với Ludovico il Moro , và bức tranh đã bị bỏ. [ 10 ] [ 67 ]
Các công việc quan trọng thứ ba của thời kỳ này là Virgin of the Rocks được ủy nhiệm tại Milan cho Confraternity của Vô Nhiễm Nguyên Tội. Bức tranh được thực hiện với sự hỗ trợ của Predis de anh em, là để điền vào một altarpiece lớn, phức tạp, đã được xây dựng. [ 70 ] Leonardo đã chọn để vẽ một thời điểm đáng nghi vấn của thời thơ ấu của Chúa Kitô khi trẻ sơ sinh Gioan Tẩy Giả , trong việc bảo vệ của một thiên thần, đã gặp Thánh Gia trên đường tới Ai Cập. Trong cảnh này, như vẽ của Leonardo, John nhận ra và tôn thờ Chúa Giêsu là Đức Kitô. Bức tranh thể hiện một vẻ đẹp kỳ lạ như những con số duyên dáng quỳ chầu quanh Chúa Kitô trẻ sơ sinh trong một cảnh quan tự nhiên xuống dốc đá và Whirling nước. [ 71 ] Trong khi bức tranh khá lớn, khoảng 200 × 120 cm , nó là gần như không phức tạp như bức tranh đã ra lệnh cho các nhà sư của St Donato, chỉ có bốn con số chứ không phải là khoảng năm mươi và cảnh quan đá chứ không phải là chi tiết kiến trúc.Bức tranh cuối cùng đã được hoàn thành, trong thực tế, hai phiên bản của bức tranh đã được hoàn thành, vẫn ở nhà nguyện của Confraternity và khác mà Leonardo mang đi Pháp. Nhưng anh em không có được bức tranh của họ, hoặc de Predis thanh toán của họ, cho đến thế kỷ tiếp theo. [ 17 ] [ 29 ]
Tranh vẽ của các 1490s
Bức tranh nổi tiếng nhất của Leonardo của 1490s là Bữa Tiệc Ly , vẽ cho các nhà ăn của Convent của Santa Maria della Grazie ở Milan . Bức tranh đại diện cho bữa ăn cuối cùng được chia sẻ bởi Chúa Giêsu với các môn đệ trước khi chụp và cái chết của ông. Nó cho thấy đặc biệt là thời điểm khi Chúa Giêsu đã nói: "một trong các bạn sẽ phản bội tôi". Leonardo kể về câu chuyện của kinh ngạc rằng tuyên bố này gây ra cho mười hai môn đệ Chúa Giêsu [ 17 ]
Các tiểu thuyết gia Matteo Bandello quan sát Leonardo tại nơi làm việc và viết một số ngày, ông sẽ vẽ từ bình minh đến hoàng hôn mà không cần dừng lại để ăn và sau đó sơn ba hay bốn ngày tại một thời điểm.[ 72 ] Điều này là vượt ra ngoài hiểu trước của tu, những người bị săn đuổi ông cho đến khi Leonardo hỏi Ludovico can thiệp. Vasari mô tả làm thế nào Leonardo, gặp rắc rối về khả năng của mình để miêu tả đầy đủ các khuôn mặt của Chúa Kitô và Giuđa kẻ phản bội, nói với Duke rằng ông có thể có nghĩa vụ sử dụng trước như mô hình của ông. [ 73 ]
Khi hoàn tất, bức tranh đã được hoan nghênh như một kiệt tác thiết kế và đặc tính, [ 74 ] nhưng nó xấu đi nhanh chóng, do đó trong vòng một trăm năm, nó đã được mô tả bởi một người xem là "hoàn toàn bị hủy hoại". [ 75 ] Leonardo, thay vì sử dụng đáng tin cậy kỹ thuật ngoài trời, đã sử dụng nhiệt độ trên một mặt đất là chủ yếu đá thạch cao, dẫn đến một bề mặt đã bị mốc và bong. [ 76 ] Mặc dù vậy, bức tranh vẫn còn một trong các công trình tái tạo nhất của nghệ thuật, vô số bản sao được thực hiện trong tất cả các phương tiện từ thảm để khách mời.
Bức tranh của những năm 1500
File:Mona Lisa, by Leonardo da Vinci, from C2RMF retouched.jpg
Mona Lisa hay La Gioconda (1503-1505/1507) - Bảo tàng Louvre , Paris , Pháp
Trong số các tác phẩm được tạo ra bởi Leonardo vào thế kỷ 16 là bức chân dung nhỏ được gọi là Mona Lisa "La Gioconda", là cười.Trong thời đại hiện nay, nó được cho là bức tranh nổi tiếng nhất trên thế giới. Danh tiếng của mình nghỉ ngơi, đặc biệt, những nụ cười khó nắm bắt trên khuôn mặt của người phụ nữ, chất lượng bí ẩn của nó đã mang về có lẽ các nghệ sĩ tinh tế trong bóng tối góc của miệng và đôi mắt như vậy mà các tính chất chính xác của nụ cười không thể được xác định. Chất lượng trong bóng tối, mà làm việc nổi tiếng đến để được gọi là " sfumato "hoặc khói của Leonardo. Vasari, người thường được cho là đã được biết đến bức tranh chỉ bởi danh tiếng, nói rằng "nụ cười để làm hài lòng rằng nó dường như Thiên Chúa chứ không phải hơn con người, và những người nhìn thấy nó rất ngạc nhiên khi thấy rằng nó là sống động như bản gốc". [ 77 ] [ nb 22 ]
Các đặc điểm khác được tìm thấy trong công việc này là trang phục không trang trí, trong đó mắt và bàn tay không có cạnh tranh từ các chi tiết khác, các nền cảnh quan ấn tượng, trong đó thế giới dường như là trong một trạng thái thay đổi, màu sắc nhẹ nhàng và tính chất cực kỳ trơn tru của các kỹ thuật hội họa, sử dụng các loại dầu , nhưng đặt trên nhiều giống như nhiệt độ và pha trộn trên bề mặt để các nét vẽ là không thể phân biệt. [ nb 23 ] Vasari bày tỏ ý kiến rằng cách của bức tranh sẽ làm cho ngay cả "bậc thầy tự tin nhất ... tuyệt vọng và đánh mất trái tim ". [ 80 ] trạng thái hoàn hảo của bảo quản và thực tế rằng không có dấu hiệu sửa chữa overpainting là hiếm trong một bức tranh bảng điều khiển của ngày này. [ 81 ]
Trong bức tranh Đức Trinh Nữ và Trẻ em với St Anne thành phần lại chọn chủ đề của các nhân vật trong một cảnh quan mà Wasserman mô tả là "tuyệt đẹp" [ 82 ] và harkens trở lại hình ảnh St Jerome với con số được đặt ở một góc xiên. Điều gì làm cho bức tranh này không bình thường là có hai con số nghiêng chồng. Mary ngồi trên đầu gối của mẹ, St Anne. Cô nghiêng về phía trước để hạn chế trẻ em của Chúa Kitô như là ông đóng vai gần với con cừu, dấu hiệu của sự hy sinh sắp xảy ra của mình. [ 17 ] này bức tranh, được sao chép nhiều lần, chịu ảnh hưởng của Michelangelo, Raphael, Andrea del Sarto , [ 83 ] và qua chúng Pontormo và Correggio . Các xu hướng trong thành phần đã được thông qua đặc biệt bởi các họa sĩ Venetian Tintoretto và Veronese .
Bản vẽ
Leonardo không phải là một họa sĩ sung mãn, nhưng ông là một người thảo văn thư sung mãn nhất, giữ cho các tạp chí đầy đủ của bản phác thảo nhỏ và các bản vẽ chi tiết ghi lại tất cả các cách thức của những điều mà sự chú ý của mình. Cũng như các tạp chí có tồn tại nhiều nghiên cứu cho các bức tranh, một số trong đó có thể được xác định là chuẩn bị cho các công trình đặc thù như Chầu Thánh Thể của Magi , The Virgin of the Rocks và The Last Supper . [ 84 ] bản vẽ ngày đầu tiên của ông là một cảnh quan thung lũng Arno , 1473, trong đó cho thấy sông, núi, Montelupo Castle và các cánh đồng ngoài nó rất chi tiết. [ 11 ] [ 84 ]
Trong số các bản vẽ nổi tiếng của ông là các Vitruvian Man , một nghiên cứu về tỷ lệ của cơ thể con người, các trưởng của Angel , The Virgin of the Rocks ở bảo tàng Louvre, một nghiên cứu thực vật của sao Bethlehem và bản vẽ lớn (160 × 100 cm) bằng phấn màu đen trên giấy màu của Đức Trinh Nữ và Trẻ em với St Anne và St John the Baptist tại National Gallery, London. [ 84 ] bản vẽ này sử dụng kỹ thuật sfumato tinh tế của bóng, theo cách của Mona Lisa . Người ta cho rằng Leonardo không bao giờ thực hiện một bức tranh từ nó, sự tương tự gần nhất là Đức Trinh Nữ Các và trẻ em cùng với Thánh Anne ở bảo tàng Louvre. [ 85 ]
Bản vẽ khác quan tâm bao gồm nhiều nghiên cứu thường được gọi là "tranh biếm hoạ" bởi vì, mặc dù phóng đại, chúng xuất hiện để được dựa trên quan sát của các mô hình sống. Vasari liên quan nếu Leonardo đã nhìn thấy một người với một khuôn mặt thú vị, ông sẽ theo họ cả ngày, quan sát chúng. [ 86 ] Có rất nhiều nghiên cứu của người đàn ông trẻ đẹp, thường gắn liền với Salai, với các tính năng hiếm hoi trên khuôn mặt và nhiều ngưỡng mộ, vì vậy được gọi là "Grecian hồ sơ cá nhân". nb 24 ] Những khuôn mặt thường trái ngược với một chiến binh. [ 84 ] Salai thường được mô tả trong trang phục trang phục ưa thích. Leonardo được biết đến đã thiết kế bộ cho các cuộc thi sắc đẹp mà có thể được liên kết. Khác, thường tỉ mỉ, bản vẽ cho thấy các nghiên cứu của màn treo. Một phát triển được đánh dấu trong khả năng của Leonardo để vẽ xếp nếp xảy ra trong các công trình đầu tiên của ông. Một bản vẽ thường được sao chép một bản phác thảo rùng rợn đã được thực hiện bởi Leonardo ở Florence trong năm 1479 cho thấy cơ thể của Bernardo Baroncelli, treo cổ trong kết nối với cái chết của Giuliano, anh trai của Lorenzo de 'Medici, trong Conspiracy Pazzi . [ 84 ] Với vô tư toàn vẹn Leonardo đã đăng ký trong gương gọn gàng bằng văn bản màu sắc của áo choàng Baroncelli được mặc khi ông qua đời.
Quan sát và sáng chế
Vitruvian Man (khoảng 1485) Accademia, Venice
Tạp chí và các ghi chú
Renaissance nghĩa nhân đạo được công nhận không có sự phân cực loại trừ lẫn nhau giữa các khoa học và nghệ thuật, và của Leonardo nghiên cứu khoa học và kỹ thuật như ấn tượng và sáng tạo là công việc nghệ thuật của mình. [ 17 ] Những nghiên cứu này đã được ghi nhận trong 13.000 trang ghi chú và bản vẽ, nghệ thuật cầu chì đó và triết học tự nhiên (tiền thân của khoa học hiện đại), được thực hiện và duy trì hàng ngày trong suốt cuộc đời và chuyến đi của Leonardo, ông đã quan sát liên tục của thế giới xung quanh. [ 17 ]
Các tác phẩm của Leonardo là chủ yếu là trong gương hình ảnh chữ thảo. Lý do có thể là một thiết thực thực tế hơn vì lý do bí mật thường được đề nghị. Kể từ khi Leonardo đã viết bằng tay trái của mình, nó có thể xảy ra rằng nó đã được dễ dàng hơn cho anh ta để viết từ phải sang trái. [ nb 25 ]
Một trang hiển thị nghiên cứu Leonardo của một bào thai trong bụng mẹ (khoảng 1510) Thư viện Hoàng gia, Windsor Castle
Ghi chú và bản vẽ của mình hiển thị một phạm vi rất lớn của lợi ích và mối bận tâm, một số trần tục như danh sách các cửa hàng tạp hóa và những người nợ tiền và một số hấp dẫn như thiết kế cánh và giày dép để đi trên mặt nước. Có tác phẩm tranh, nghiên cứu chi tiết và xếp nếp, các nghiên cứu về khuôn mặt và cảm xúc của động vật, trẻ sơ sinh, mổ xẻ, nghiên cứu cây trồng, hình thành đá, xoáy, máy móc chiến tranh, máy bay trực thăng và kiến trúc. [ 17 ]
Những máy tính xách tay-ban đầu giấy tờ rời của các loại và kích cỡ khác nhau, phân phối bởi bạn bè sau khi ông chết đã tìm thấy con đường của họ vào bộ sưu tập lớn như Thư viện Hoàng gia tại Lâu đài Windsor , Louvre , Biblioteca Nacional de España , Victoria và Albert Museum , các Ambrosiana Biblioteca ở Milan mà tổ chức các 12-khối lượng Codex Atlanticus , và Thư viện Anh ở London mà đã đặt một lựa chọn từ máy tính xách tay của BL Arundel MS 263 trực tuyến. [ 87 ] Các Leicester Codex các chỉ làm việc khoa học lớn của Leonardo trong tay tư nhân . Nó thuộc sở hữu của Bill Gates và được hiển thị mỗi năm một lần tại các thành phố khác nhau trên khắp thế giới.
Ghi chú xuất hiện của Leonardo đã được dự định để công bố vì nhiều của các tấm có một hình thức và trật tự sẽ tạo điều kiện thuận lợi này. Trong nhiều trường hợp một chủ đề, ví dụ như các trung tâm hoặc thai nhi của con người, được bảo hiểm chi tiết trong cả hai từ và hình ảnh trên một tờ. [ 88 ] [ nb 26 ] Tại sao họ đã không được công bố trong cuộc đời của Leonardo là không rõ. [ 17 ]
Nghiên cứu khoa học
Rhombicuboctahedron như được xuất bản trong Pacioli củaDe Divina Proportione
Leonardo Cách tiếp cận của khoa học là một trong những quan sát: ông đã cố gắng để hiểu một hiện tượng bằng cách mô tả và mô tả nó một cách chi tiết nhất và không nhấn mạnh các thí nghiệm hoặcgiải thích lý thuyết . Kể từ khi ông thiếu giáo dục chính thức trong tiếng Latin và toán học , các học giả đương đại chủ yếu là bỏ qua Leonardo các nhà khoa học, mặc dù ông đã dạy cho mình Latin. Trong 1490s, ông nghiên cứu toán học dưới Luca Pacioli và chuẩn bị một loạt các bản vẽ của các chất rắn thường xuyên trong một hình thức xương được khắc như các tấm Pacioli của cuốn sách Divina De Proportione , xuất bản năm 1509. [ 17 ]
Nó xuất hiện từ nội dung của các tạp chí của mình, ông đã lập kế hoạch một loạt các luận được công bố trên một loạt các đối tượng. Một luận thuyết thống nhất về giải phẫu đã được nói đến đã được quan sát trong 1 chuyến viếng thăm thư ký của Đức Hồng Y Louis 'D' Aragon của năm 1517. [ 89 ] Các khía cạnh của làm việc trên các nghiên cứu của ánh sáng, giải phẫu học và cảnh quan đã được lắp ráp để xuất bản bởi Francesco học sinh của mình Melzi và cuối cùng được xuất bản như " Nghiên cứu về Tranh của Leonardo da Vinci tại Pháp và Italia năm 1651 và Đức năm 1724, [ 90 ] , bằng cách khắc dựa trên bản vẽ của các họa sĩ cổ điển Nicholas Poussin . cần dẫn nguồn ] Theo Arasse, luận, ở Pháp đã đi vào 62 phiên bản trong năm mươi năm, gây ra Leonardo được xem như là "tiền thân của tư tưởng học thuật về nghệ thuật Pháp". [ 17 ]
Trong khi Leonardo thử nghiệm theo phương pháp rõ ràng khoa học, 1 phân tích gần đây và đầy đủ của Leonardo là nhà khoa học Frtijof Capra lập luận rằng Leonardo là 1 loại cơ bản khác nhau của các nhà khoa học Galileo , Newton và các nhà khoa học khác đã theo anh trong đó, như là 1 Man Renaissance, Lý thuyết hoá của mình và hypothesising tích hợp nghệ thuật và đặc biệt là vẽ tranh. [ 91 ]
Nghiên cứu giải phẫu của cánh tay (khoảng 1510)
Anatomy
Đào tạo chính thức của Leonardo trong giải phẫu của cơ thể con người bắt đầu học nghề của ông Andrea del Verrocchio , người khăng khăng rằng tất cả các học sinh của mình học giải phẫu. Là một nghệ sĩ, anh nhanh chóng trở thành chủ nhân của giải phẫu địa hình , bản vẽ nhiều nghiên cứu của cơ bắp , gân và các tính năng giải phẫu nào khác có thể nhìn thấy.
Là một nghệ sĩ thành công, ông được cho phép để mổ xẻ xác chết của con người tại Bệnh viện Santa Maria Nuova ở Florence và sau đó tại bệnh viện ở Milan và Rome . Từ 1510-1511, ông đã phối hợp trong nghiên cứu của mình với bác sĩ Marcantonio della Torre .Leonardo đã thực hiện hơn 200 trang bản vẽ và nhiều trang ghi chú đối với một luận về giải phẫu. Những giấy tờ đã được để lại cho người thừa kế của ông, Francesco Melzi, để xuất bản, 1 nhiệm vụ khó khăn quá vì phạm vi của nó và văn bản mang phong cách riêng của Leonardo. [ 92 ] còn lại không đầy đủ tại thời điểm cái chết của Melzi của hơn năm mươi năm sau, chỉ với một nhỏ số lượng của vật liệu về giải phẫu bao gồm trong của Leonardo Treatise trên bức tranh , xuất bản tại Pháp năm 1632. [ 17 ] [ 92 ] Trong thời gian đó Melzi đã được đặt hàng vật liệu thành các chương để xuất bản, họ được kiểm tra bởi một số anatomists và nghệ sĩ , trong đó có Vasari,Cellini và Albrecht Durer đã thực hiện một số bản vẽ của họ. [ 92 ]
Leonardo đã thu hút nhiều nghiên cứu bộ xương của con người và các bộ phận của nó, cũng như các cơ bắp và gân. Ông nghiên cứu các chức năng cơ khí của bộ xương và các lực lượng cơ bắp được áp dụng cho nó trong một cách prefigured khoa học hiện đại củacơ chế sinh học . [ 93 ] Ông đã thu hút trái tim và hệ thống mạch máu , các cơ quan sinh dục và các cơ quan nội tạng khác, làm cho một trong những bản vẽ khoa học đầu tiên của một thai nhi trong tử cung . [ 84 ] Là một nghệ sĩ, Leonardo quan sát chặt chẽ và ghi lại những ảnh hưởng của tuổi tác và cảm xúc của con người về sinh lý, nghiên cứu đặc biệt là ảnh hưởng của cơn thịnh nộ. Ông cũng đã thu hút con số nhiều người có dị tật đáng kể trên khuôn mặt hoặc những dấu hiệu của bệnh tật. [ 17 ] [ 84 ]
Leonardo cũng nghiên cứu và đã thu hút sự giải phẫu của nhiều loài động vật, mổ xẻ con bò, chim, khỉ, gấu, và ếch, và so sánh trong bản vẽ của mình cấu trúc giải phẫu của họ với của con người. Ông cũng đã thực hiện một số nghiên cứu về con ngựa.
Kỹ thuật và sáng chế
Một thiết kế cho một máy bay (khoảng 1488), Institut de France, Paris
Trong suốt cuộc đời của mình, Leonardo đã có giá trị như là một kỹ sư. Trong một bức thư cho Ludovico il Moro, ông tuyên bố là có thể tạo ra tất cả các loại máy móc cho bảo vệ của một thành phố và bao vây. Khi anh chạy đến Venice năm 1499, ông tìm được việc làm như là một kỹ sư và đã phát minh ra một hệ thống rào chắn di chuyển để bảo vệ thành phố khỏi bị tấn công. Ông cũng đã có một đề án để chuyển hướng dòng chảy của sông Arno , một dự án mà Niccolò Machiavelli cũng làm việc. [ 94 ] [ 95 ] Leonardo của tạp chí bao gồm một số lượng lớn các sáng chế, thiết thực và không thực tế. Họ bao gồm các nhạc cụ , máy bơm thuỷ lực, cơ chế đảo ngược tay quay, đạn súng cối vây, và một pháo hơi nước . [ 11 ] [ 17 ]
Năm 1502, Leonardo đã sản xuất một bản vẽ của một khoảng 720-foot (220 m) cầu như là một phần của một dự án công trình dân dụngcho Ottoman Sultan Beyazid II của Constantinople . Cây cầu này được dự định để mở rộng thành một vịnh ở miệng của Bosporus được gọi là Golden Horn . Beyazid đã không theo đuổi các dự án bởi vì ông tin rằng đó là một xây dựng là không thể. Tầm nhìn của Leonardo được sống lại trong năm 2001 khi một cây cầu nhỏ hơn dựa trên thiết kế của ông được xây dựng ở Na Uy. [ 96 ] [ 97 ]
Đối với phần lớn của cuộc đời mình, Leonardo đã bị cuốn hút bởi hiện tượng của chuyến bay , sản xuất nhiều nghiên cứu của các chuyến bay của các loài chim, bao gồm c. 1505 Codex trên các chuyến bay của loài chim , cũng như kế hoạch cho máy một số bay, bao gồm 1 ánh sáng treo lượn và một máy tính tương tự như một chiếc trực thăng . [ 17 ] truyền hình Anh trạm kênh Bốn ủy 1 tài liệuMáy giấc mơ của Leonardo , phát sóng vào năm 2003. Leonardo của máy được xây dựng và thử nghiệm theo thiết kế ban đầu của mình.[ 98 ] Một số những người thiết kế là một thành công, trong khi những người khác gặp khó khăn hơn khi thực tế thử nghiệm.
Leonardo huyền thoại
File:Francois I recoit les derniers soupirs de Leonard de Vinci by Ingres.jpg
Francis I của Pháp nhận được hơi thở cuối cùng của Leonardo da Vinci , Ingres , 1818
Trong cuộc đời của Leonardo nổi tiếng của mình như vua của Pháp mang ông đi như danh hiệu và được tuyên bố đã hỗ trợ ông trong tuổi già của mình và giữ anh ta trong vòng tay của ông khi ông qua đời. Quan tâm đến Leonardo đã không bao giờ giảm bớt. Các đám đông vẫn còn xếp hàng để xem các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất của ông, T-shirt mang bản vẽ nổi tiếng nhất của ông, và các nhà văn như Vasari tiếp tục ngạc nhiên trước tài năng của mình và suy đoán về cuộc sống riêng tư của mình, đặc biệt là về những gì người ta thông minh thực sự tin tưởng. [ 17 ]
Giorgio Vasari , trong phiên bản mở rộng của Lives of the Artists , 1568, [ 99 ] giới thiệu chương của ông về Leonardo da Vinci với những lời sau đây:
Trong quá trình bình thường của các sự kiện nhiều người đàn ông và phụ nữ được sinh ra với tài năng vượt trội, nhưng đôi khi, trong một cách mà vượt qua bản chất, một người kỳ diệu được ưu đãi bởi Thiên Đàng với ân sủng, vẻ đẹp và tài năng phong phú như vậy mà ông để lại người đàn ông khác xa phía sau , tất cả các hành động của ông dường như lấy cảm hứng và thực sự tất cả mọi thứ ông không rõ ràng đến từ Thiên Chúa chứ không phải là từ kỹ năng của con người. Mọi người đều thừa nhận rằng điều này là thực sự của Leonardo da Vinci, một nghệ sĩ nổi bật vẻ đẹp hình thể, hiển thị ân sủng vô hạn trong tất cả mọi thứ mà ông đã làm và những người trồng thiên tài của ông rực rỡ mà tất cả các vấn đề được ông nghiên cứu, ông đã giải quyết một cách dễ dàng.
Tiếp tục sự ngưỡng mộ Leonardo chỉ huy từ họa sĩ, nhà phê bình và sử gia được phản ánh trong nhiều cống khác bằng văn bản Baldassare Castiglione , tác giả của Il Cortegiano("cận thần"), đã viết vào năm 1528: "... Một trong những họa sĩ vĩ đại nhất trong thế giới này hình nghệ thuật này, trong đó ông là vô song ... " [ 100 ] trong khi viết tiểu sử được gọi là "Anonimo Gaddiano" đã viết, c. 1540: "Thiên tài của ông là rất hiếm và phổ quát mà nó có thể được cho biết rằng thiên nhiên đã làm việc một phép lạ thay mặt ông ...". [ 101 ]
Tượng Nữ thần của Leonardo ở Amboise
Thế kỷ 19 mang lại 1 sự ngưỡng mộ đặc biệt cho thiên tài của Leonardo, khiến Henry Fuseli để viết năm 1801: "như vậy là buổi bình minh của nghệ thuật hiện đại, khi Leonardo da Vinci đã phá vỡ quy định với 1 huy hoàng mà khoảng cách xuất sắc trước đây: làm tất cả các yếu tố cấu thành bản chất của thiên tài ... " [ 102 ] Điều này được lặp lại bởi AE Rio, người đã viết vào năm 1861: ". Barry cao hơn tất cả các nghệ sĩ khác thông qua sức mạnh và giới quý tộc tài năng của mình" [ 103 ]
Thế kỷ 19, phạm vi của máy tính xách tay của Leonardo đã được biết đến, cũng như bức tranh của ông. Hippolyte Taine đã viết năm 1866: "Có không có thể là trên thế giới ví dụ của một thiên tài để phổ quát, vì vậy không có khả năng hoàn thành, do đó, đầy đủ của khát vọng vô hạn, do đó, tự nhiên tinh chế, cho đến nay phía trước của thế kỷ riêng của mình và những thế kỷ sau ". [ 104 ] Nghệ thuật sử họcBernard Berenson đã viết năm 1896: "Leonardo là một nghệ sĩ người trong số họ có thể nói với nghĩa đen hoàn hảo: Không có gì ông xúc động nhưng rẽ vào một điều của vẻ đẹp vĩnh cửu Cho dù đó là mặt cắt của một hộp sọ, cấu trúc của cỏ dại một, hoặc một nghiên cứu của cơ bắp, anh, với tình cảm của mình cho dòng và cho ánh sáng và bóng râm, mãi mãi transmuted vào giao tiếp giá trị cuộc sống ".[ 105 ]
Lợi ích trong thiên tài của Leonardo đã tiếp tục không suy giảm, các chuyên gia nghiên cứu và dịch tác phẩm của mình, phân tích các bức tranh của mình bằng cách sử dụng kỹ thuật khoa học, tranh luận hơn attributions và tìm kiếm cho tác phẩm đó đã được ghi nhận nhưng không bao giờ tìm thấy. [ 106 ] Liana Bortolon, viết vào năm 1967, cho biết: "Bởi vì sự đa dạng của lợi ích đã thúc đẩy ông theo đuổi mọi lĩnh vực của kiến thức ... Leonardo có thể được xem xét một cách đúng đắn, đã được thiên tài mệnh phổ quát xuất sắc, và với tất cả các âm bội không yên vốn có trong thuật ngữ đó. Con người là như ngày hôm nay khó chịu, phải đối mặt với một thiên tài, như ông trong thế kỷ 16. Năm thế kỷ đã trôi qua, nhưng chúng tôi vẫn xem Leonardo với sợ hãi. " [ 11 ]

[sửa]Milano

 
Bằng chứng đầu tiên được ghi lại cho thời gian làm việc của Leonardo tại Milano được xác định là năm1487. Một vài nhà viết tiểu sử phỏng đoán là thời gian từ 1483 đến 1487 hay ít nhất là một phần của thời gian này được dùng cho những chuyến đi du lịch phương Đông, thế nhưng từ tất cả những người cùng thời với Leonardo đều không để lại một dấu vết nào về chuyến đi của Leonardo về phương Đông.
Trong những năm đầu tiên sau khi tiếm quyền, Ludovico bị tấn công dữ dội, đặc biệt là từ những người theo phái của chị dâu của ông, Bona của Savoie, mẹ của công tước trẻ tuổi Gian Galeazzo Sforza, người cầm quyền chính thống. Để chống lại những tấn công này, Ludovico đã dùng hằng loạt thi sĩ và nghệ sĩ thông qua các diễn văn công cộng, kịch nghệ, hình ảnh và khẩu hiệu để ca ngợi sự sáng suốt và tính tốt đẹp của sự giám hộ đồng thời truyền bá tính xấu xa của những người chống lại ông. Các ghi chép và dự án trong những bản viết tay của Leonardo là bằng chứng cho thấy ông cũng thuộc về số người nghệ sĩ này. Nhiều bức vẽ phác thảo như vậy hiện nay đang nằm trong Christ Church tại Oxford, một bức phác thảo vẽ một nữ phù thủy có sừng hay nữ quỷ đang xua chó tấn công Milano. Bức phác thảo này gần như chắc chắn ám chỉ việc người của nữ công tước Bona ám sát Ludovico không thành vào năm 1484.
Dịch hạch tại Milano trong thời gian 1484-1485 là dịp cho Leonardo trình nhiều dự án của ông lên Ludovico nhằm chia lại thành phố và tái xây dựng theo các nguyên tắc vệ sinh tốt hơn. Thời gian 1485-1486 dường như cũng là thời gian khởi đầu cho kế hoạch làm đẹp và củng cố pháo đài của ông, mặc dầu không được toại nguyện. Sau đó là các kế hoạch và mô hình của ông trong dịp thi đua được công bố giữa các kiến trúc sư người Ý và người Đức để hoàn thành nhà thờ lớn của Milano. Văn kiện trả tiền cho ông vẫn còn tồn tại nằm trong khoảng thời gian từ tháng 8 năm 1487 đến tháng 5 năm 1490. Cuối cùng thì không một dự án nào được tiến hành.
Bức tượng kỵ sĩ cao 7 mét, nhiệm vụ chính của Leonardo khi đến Milano được hoàn thành vào cuối năm 1493, vào lúc người do hoàng đế Maximilian I cử đến hộ tống cô dâuBianca Maria Sforza về làm lễ cưới. Theo tường thuật thời bấy giờ thì đây là một công trình vĩ đại, nhưng các tường thuật này lại thiếu chính xác đến mức không thể kết luận được là tượng đài này phù hợp với phác thảo nào trong số nhiều bản vẽ phác thảo còn tồn tại cho đến ngày nay.
Trong khoảng thời gian từ 1495 đến 1497 Leonardo vẽ một trong những bức tranh nổi tiếng nhất của ông, bức bích họa Bữa ăn tối cuối cùng trong nhà thờ Santa Maria delle Grazie, theo yêu cầu của Ludovico Sforza. Năm 1980 nhà thờ cùng với bức tranh đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Vua Louis XII của Pháp, sau khi chiếm được Milano, đã đích thân đến tận nhà thờ để chiêm ngưỡng bức tranh và đã hỏi là có thể tháo gỡ ra khỏi tường nhằm mang về Pháp. Hai tháng sau khi vua Louis XII chiếm Milano, trong tháng 12 năm 1499, Leonardo cùng người bạn là Luca Pacioli rời thành phố Milano.
[sửa]Florence
 
Leonardo và Luca Pacioli dừng chân tại Mantua, nơi Leonardo được nữ công tước Isabella Gonzage tiếp đón nồng hậu. Khi nghe tin Ludovico kết cuộc đã bị lật đổ, hai người bạn từ bỏ kế hoạch trở về Milano và tiếp tục đi đến Firenze, thành phố đang bị sức ép từ nhiều vấn đề nội bộ và từ cuộc chiến tranh chống lại Pisa không có kết quả. Tại đây Leonardo nhận vẽ một bức tranh thờ cho nhà thờ Annunziata. Filippino Lippi, người thật ra đã nhận lời yêu cầu vẽ, đã nhường lại cho Leonardo. Mãi đến tháng 4 năm 1501 Leonardo mới hoàn thành bản phác thảo trên giấy. Mặc dù nhận được nhiều lời khen ngợi cho bản vẽ trên giấy, Leonardo đã không hoàn thành bức tranh này và các tu sĩ Annunziata cuối cùng lại phải chuyển lời yêu cầu đến Filippino Lippi.
Trong mùa xuân năm 1502 ông bất ngờ về làm việc cho công tước Cesare Borgias. Trong khoảng thời gian từ tháng 5 năm 1502 cho đến tháng 3 năm 1503 Leonardo, với tư cách là kĩ sư quân sự có quyền cao nhất, đã đi du hành qua một phần lớn miền trung nước Ý. Hai tháng sau khi Vito Luzza, một người dưới quyền của Cesare và là bạn của Leonardo, bị Cesare giết chết, Leonardo trở về Firenze. Ông đã để lại rất nhiều ghi chú và bản vẽ có ghi ngày tháng cũng như 6 tấm bản đồ lớn do ông tự vẽ bao gồm các vùng đất Maremma,Toscana và Umbria.
Trở về Firenze , ông được ủy nhiệm vẽ một bức bích họa trang trí cho một trong những bức tường của đại sảnh nhà hội đồng thành phố.Michelangelo được trao nhiệm vụ vẽ một bức bích họa khác cũng trong cùng căn phòng. Ông hoàn thành phác thảo trên giấy trong vòng 2 năm (1504-1505) nhưng do có nhiều khó khăn về kĩ thuật trong lúc vẽ trên tường nên bức bích họa không được hoàn thành.
Trong thời gian này (1503-1506), theo một số nguồn khác là 1510-1515, Leonardo hoàn thành bức họa Mona Lisa (hay còn gọi là La Gioconda) mà theo Vasari thì đây là bức chân dung của Lisa del Giocondo, vợ của một người buôn bán tơ lụa tại Firenze. Lúc đương thời Leonardo đã không thể rời bức tranh, ông mang bức họa này đi theo trên khắp các chặn đường đời sau đó. Sau khi Leonardo qua đời, vua François I của Pháp đã mua bức tranh này với giá là 4.000 đồng Florin vàng. Người ta nói là cho đến ngày nay chưa có ai có thể sao chép lại được nụ cười trong bức tranh này.
[sửa]Milano
Trong mùa xuân 1506, Leonardo chấp nhận lời mời khẩn thiết của Charles d'Amboise, thống đốc vùng Lombardia của vua Pháp, trở về lại Milano. Vua Pháp Louis XII gửi tin yêu cầu Leonardo hãy đợi ông đến Milano vì ông đã xem được một bức tranh Đức Mẹ nhỏ của Leonardo ở Pháp và hy vọng sẽ nhận được từ Leonardo các tác phẩm như vậy và ngoài ra có thể là một bức chân dung.
 
Hình vẽ của Leonardo: Một bào thai trong tử cung, khoảng 1510-1512
Tháng 9 cùng năm ông phải trở về Firenze vì việc riêng tư không vui. Cha Leonardo qua đời vào năm 1504 dường như không để lại di chúc. Sau đó Leonardo đã có tranh tụng với 7 người em trai cùng cha khác mẹ về việc thừa kế gia tài của cha ông và sau đó là của một người chú bác. Việc kiện tụng kéo dài nhiều năm và bắt buộc Leonardo phải nhiều lần tạm ngưng công việc ở Milano để về Firenze, mặc dù đã có nhiều thư của Charles d'Ambois, vua Louis XII, của những người thân quen và đỡ đầu có thế lực khác để thúc đẩy sớm kết thúc việc kiện tụng này. Trong một bức thư gửi Charles d'Amboise vào năm 1511, Leonardo đã nhắc đến việc kiện tụng sẽ sắp chấm dứt và viết về hai bức tranh Đức Mẹ mà ông sẽ mang về Milano. Người ta tin rằng một trong 2 bức tranh đó là bức Madonna Litta mà hiện nay một bản sao được trưng bày trong Viện bảo tàng Hermitage (Cung điện mùa Đông).
Vào tháng 5 năm 1507 vua Louis XII đến Milano và Leonardo chính thức chuyển sang phục vụ cho Louis XII với chức danh là họa sĩ triều đình và kĩ sư. Theo những ghi chép còn tồn tại, trong thời gian 7 năm Leonardo ở tại Milano (1506-1513) ông làm việc rất ít trong lãnh vực hội họa và kiến trúc. Ông đã cùng nghiên cứu về giải phẫu học với giáo sư Marcantonio della Torre. Bức chân dung tự họa bằng phấn đỏ hiện đang ở trong Biblioteca Reale tại Torino có thể được vẽ vào khoảng thời gian này khi ông gần 60 tuổi.
[sửa]Roma
Tháng 6 năm 1512 triều đại Sforza trở lại nắm quyền lực ở Milano. Chỉ trong vòng vài tháng sau đó Leonardo và các học trò của ông rời Milano đi đến Roma phục vụ cho gia đình Medici. Nhờ ảnh hưởng của Giuliano de Medici, một người bạn của Leonardo và là người em trai trẻ tuổi nhất của giáo hoàng, Leonardo được cư ngụ trong Tòa thánh Vatican và có một xưởng vẽ riêng. Theo các nguồn tài liệu đáng tin cậy còn tồn tại trong thời gian này Leonardo chỉ vẽ hai bức tranh panel nhỏ cho một viên chức trong tòa thánh. Qua nhiều công trình nghiên cứu về giải phẫu học Leonardo đã khám phá ra chứng xơ cứng động mạch ở người già. Thế nhưng các ghi chép của ông về đề tài này chưa từng được công bố và đã mất tích hằng trăm năm trước khi tái xuất hiện. Sau khi ở tại Roma gần 2 năm Leonardo chấp nhận lời mời của vua François I của Pháp đi đến nước Pháp.
[sửa]Pháp
Trong thời gian hơn 2 năm còn lại của cuộc đời Leonardo sống trong lâu đài Clos Lucé gần Amboise. Ông đã vẽ nhiều bức tranh như Leda và thiên nga (hiện chỉ còn lại bản sao), phiên bản thứ hai của bức tranh Đức mẹ đồng trinh trong hang đá. Leonardo mất ngày 2 tháng 5 năm 1519.
Trong suốt cuộc đời của Leonardo, tài năng sáng tạo đặc biệt của ông và cũng như tất cả các các khía cạnh khác của cuộc sống của ông, luôn thu hút sự tò mò của người khác[1]. Một trong những khía cạnh của ông là tôn trọng cuộc sống, thể hiện bằng việc ăn chay trường trên cơ sở đạo đức Kitô giáo và thói quen của ông, theo Vasari, mua lồng chim và thả chúng tự do [2][3]
Leonardo đã có nhiều bạn bè là người nổi tiếng trong các lĩnh vực của họ hoặc có ý nghĩa lịch sử, bao gồm các nhà toán học Luca Pacioli, mà ông đã cộng tác trong một cuốn sách trong thời 1490, cũng như Franchinus Gaffurius và Isabella d'Este. Leonardo đã không có quan hệ gần gũi với phụ nữ, ngoại trừ cho tình bạn của ông với hai chị em Este, Beatrice và Isabella [4] . Ông đã vẽ một bức chân dung của cô trên cuộc hành trình xuyên qua Mantua , bây giờ bức tranh này bị thất lạc.
Ngoài tình bạn, Leonardo giữ bí mật cuộc sống riêng tư của mình. Cuộc sống tình dục của ông đã là chủ đề bị phân tích, châm biếm, và đầu cơ. Xu hướng này bắt đầu vào giữa thế kỷ 16 và đã được hồi sinh trong thế kỷ 19 và 20, đáng chú ý nhất qua Sigmund Freud [5]. Mối quan hệ thân mật nhất của ông có lẽ với các học trò của mình Salai và Melzi. Melzi, khi viết thư để thông báo cho anh em của Leonardo về cái chết của ông, đã mô tả cảm xúc của Leonardo cho học sinh của mình là cả hai yêu thương và đam mê. Nó đã được khẳng định từ thế kỷ 16 rằng các mối quan hệ này có thể có tính chất tình dục hoặc khiêu dâm. Hồ sơ của tòa án năm 1476, khi ông được 24 tuổi, cho thấy Leonardo và ba người đàn ông trẻ khác bị buộc tội trong một sự cố liên quan đến một mại dâm nam nổi tiếng, nhưng nghi vấn buộc tội đã bị bác bỏ vì thiếu bằng chứng [6]. Kể từ đó ngày càng có nhiều giả thuyết viết về khuynh hướng đồng tính luyến ái giả định và vai trò của nó trong nghệ thuật của ông, đặc biệt là trong một số bản vẽ khiêu dâm.
[sửa]Một số tác phẩm
§                    Báo tin mừng (1475-1480)
§                    Thánh mẫu Benois (1478-1480)
§                    Đức mẹ đồng trinh trong hang đá (1483-86)
§                    Người đàn bà và con chồn (1488-90)
§                    Chân dung một nhạc sĩ (khoảng 1490)
§                    Madonna Litta (1490-1491)
§                    Bữa ăn tối cuối cùng (1498)
§                    Mona Lisa (1503-1505/1507)
§                    Leda và thiên nga (1508)
§                    St. John the Baptist (khoảng 1514)
[sửa]Các truyện về Leonardo da Vinci
Sau khi ông mất, câu chuyện của ông được truyền lại nhiều đời. Thậm chí đến nay, ông vẫn còn sống mãi trong tâm trí con người. Trong bộ truyện tranh Đôrêmon ThêmTanaka Doumei thậm chí cũng lấy tên ông để đặt tên cho 1 chú mèo máy, gọi là Dora Leonardo da Vinci.
 Xem thêm
Wikimedia Commons có thêm phương tiện truyền thông liên quan đến: Leonardo da Vinci
Cuốn sách biểu tượng
Wikipedia sách là bộ sưu tập các bài báo có thể được tải về hoặc ra lệnh in.
Các bài viết về Leonardo da Vinci
§                    Miêu tả văn hóa của Leonardo da Vinci
§                    Cuộc sống cá nhân của Leonardo da Vinci
§                    Leonardo da Vinci, nhớ tuổi thơ của ông (tiểu luận)
§                    Danh sách các tác phẩm của Leonardo da Vinci
§                    Khoa học và phát minh của Leonardo da Vinci
Các bài liên quan
§                    Aerial quan điểm
§                    Xuất Renaissance sơn
§                    Leonardo da Vinci Art Institute
§                    Leonardo da Vinci, Fiumicino Airport
§                    Danh sách các họa sĩ Ý
§                    Danh sách người ăn chay
§                    Y tế Renaissance
§                    Renaissance công nghệ
Chú thích
1.                           ^ vẽ bằng phấn màu đỏ là rộng rãi (mặc dù không phải là phổ) được chấp nhận như là một bức chân dung tự ban đầu . Lý do chính cho sự do dự trong việc chấp nhận nó như là một bức chân dung của Leonardo, mắt hiện đại, chủ đề xuất hiện có một tuổi lớn hơn Leonardo bao giờ đạt được. Có thể rằng Leonardo đã vẽ hình ảnh của mình cố tình tuổi, đặc biệt cho bức chân dung của Raphael của anh trong The School of Athens .
2.                           ^ Có 15 tác phẩm nghệ thuật có ý nghĩa được gán cho, hoặc là toàn bộ hoặc một phần lớn, Leonardo hầu hết các sử gia nghệ thuật. Con số này được tạo thành chủ yếu của bức tranh trên bảng điều khiển, nhưng bao gồm một bức tranh tường, bản vẽ trên giấy và hai công trình trong giai đoạn đầu chuẩn bị. Có một số công trình khác cũng đã được khác nhau do Leonardo.
3.                           ^ phương pháp tiếp cận khoa học hiện đại để luyện kim và kỹ thuật chỉ trong giai đoạn trứng của họ trong thời kỳ Phục hưng.
4.                           ^ Một số sáng chế thiết thực nhất của Leonardo được hiển thị như mô hình làm việc tại Bảo tàng của Vinci.
5.                           ^ giáng sinh của Ngài được ghi lại trong nhật ký của ông cha Ser Antonio, như được trích dẫn bởi Angela Ottino della Chiesa trong Leonardo da Vinci , và Reynal & Co,Leonardo da Vinci (William Morrow và Công ty, 1956): "Một cháu trai của tôi sinh ngày 15 tháng 4, Thứ Bảy, ba tiếng đồng hồ vào ban đêm ". Các ngày đã được ghi lại trong lịch Julian, như nó đã được Florentine thời gian và hoàng hôn là 6:40, ba giờ sau khi mặt trời lặn sẽ là vào khoảng 9:40 pm mà vẫn còn 14 tháng 4 bằng cách tính toán hiện đại. Việc chuyển đổi lịch New Style thêm chín ngày, do đó Leonardo sinh ngày 23 tháng 4 theo lịch hiện đại [ 8 ]
6.                           ^ Nó đã được cho rằng Caterina có thể là một nô lệ từ Trung Đông "hoặc ít nhất, từ Địa Trung Hải". Theo Alessandro Vezzosi, người đứng đầu của Bảo tàng trong Vinci Leonardo, có bằng chứng cho thấy Piero sở hữu một nô lệ Trung Đông gọi là Caterina.Leonardo đã có máu Trung Đông được yêu cầu để được hỗ trợ bởi việc tái thiết một dấu vân tay theo báo cáo của Falconi, Marta (12 tháng 12, 2006). "Các chuyên gia, tái hiện lại Leonardo vân tay" . Associated Press (Tin tức ed.). Mỹ: Fox . Lấy 2010/01/06 .Các bằng chứng, như đã nêu trong bài viết, 60% người dân chia sẻ nguồn gốc Trung Đông, mô hình của xoáy được tìm thấy trên dấu vân tay xây dựng lại. Bài viết cũng nói rằng yêu cầu bồi thường được bác bỏ bởi Simon Cole, phó giáo sư của pháp luật, tội phạm và xã hội tại Đại học California tại Irvine : "Bạn không thể dự đoán chủng tộc của một người từ các loại tỷ lệ mắc, đặc biệt là nếu nhìn vào chỉ có một ngón tay. "
7.                           ^ "nghệ thuật đa dạng" và kỹ năng kỹ thuật của hội thảo thời Trung cổ và Phục hưng được mô tả chi tiết trong các văn bản thế kỷ thứ 12 Ngày Nghệ thuật Divers bởiTheophilus linh mục và trong đầu thế kỷ 15 văn bản Libro Il Dell'arte O Trattato Della Pittui Cennino Cennini .
8.                           ^ Leonardo gia nhập guild trước khi thời gian này được rút ra từ các hồ sơ thanh toán được thực hiện Compagnia di San Luca trong sổ đăng ký của công ty, Libro Rosso A 1472-1520, Accademia di Belle Arti. [ 10 ]
9.                           ^ Công việc này bây giờ là trong bộ sưu tập của Uffizi , Vẽ 8P số.
10.                      ^ hành vi đồng tính là bất hợp pháp ở Florence thời phục hưng.
11.                      ^ Verrocchio của bức tượng của Bartolomeo Colleoni không được đúc cho đến năm 1488, sau khi ông chết, và sau khi Leonardo đã bắt đầu làm việc trên bức tượng cho Ludovico.
12.                      ^ Trong năm 2005, studio này đã được phát hiện trong quá trình khôi phục lại một phần của một tòa nhà bị chiếm đóng 100 năm của Sở Địa lý quân sự. [ 31 ]
13.                      ^ Cả hai công trình bị mất. Trong khi các thành phần toàn bộ bức tranh của Michelangelo được biết đến từ một bản sao Aristotole da Sangallo, 1542. [ 32 ] bức tranh của Leonardo được chỉ được biết đến từ bản phác thảo chuẩn bị và bản sao một số các phần trung tâm, trong đó các tốt nhất được biết đến, và có lẽ ít nhất là chính xác, là bởi Peter Paul Rubens . [ 33 ]
14.                      ^ D'Oggione được biết đến một phần cho các bản sao đương đại của Bữa Tiệc Ly .
15.                      ^ Đó là chưa biết cho dịp sư tử cơ khí đã được thực hiện nhưng nó được cho là đã chào đón nhà vua nhập vào Lyon và có lẽ đã được sử dụng cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa vua Pháp và Đức Giáo Hoàng Leo X ở Bologna . Một giải trí phỏng đoán của con sư tử đã được thực hiện và được trưng bày tại Bảo tàng của Bologna . [ 39 ]
16.                      ^ Clos Luce, cũng được gọi là Cloux, bây giờ là một bảo tàng công cộng.
17.                      ^ Vào ngày của cái chết của Leonardo, một sắc lệnh hoàng gia đã được ban hành bởi nhà vua tại Saint-Germain-en-Laye , một cuộc hành trình hai ngày từ Clos Luce . Điều này đã được lấy làm bằng chứng mà vua François không có thể đã có mặt tại giường bệnh của Leonardo. Tuy nhiên, trắng trong Leonardo: Các nhà khoa học chỉ ra rằng sắc lệnh đã được ký kết bởi nhà vua.
18.                       Đây là một di sản từ thiện như mỗi người nghèo khổ 60 sẽ được trao tặng một khoản phí thành lập than khóc của các điều khoản của ý chí của Leonardo.
19.                      ^ áo choàng đen, vật liệu chất lượng tốt, là một mục sẵn từ một người dệt, với trang trí lông thú sang trọng thêm. Sở hữu của quần áo này có nghĩa là thủ môn nhà của Leonardo có thể tham dự đám tang của ông "respectably" ăn mặc không có chi phí để mình.
20.                      ^ Michael Baxandall liệt kê 5 điều kiện rất đáng khen ngợi "hoặc phản ứng của Đức Maria hiện diện và công bố của thiên thần. Đây là những băn khoăn, Reflection, Liên hệ, thông tin và bằng khen. Trong thái độ này Mary bức tranh không thực hiện theo truyền thống được chấp nhận. [ 68 ]
21.                      ^ Bức tranh, mà trong thế kỷ 18 thuộc về Angelica Kauffmann , sau đó cắt. Hai phần chính được tìm thấy trong một cửa hàng rác và cửa hàng của cobbler và được đoàn tụ.[ 69 ] là có thể xảy ra rằng các bộ phận bên ngoài của thành phần bị thiếu.
22.                      ^ Có hay không Vasari đã nhìn thấy Mona Lisa là chủ đề của cuộc tranh luận. Các ý kiến rằng ông đã không nhìn thấy bức tranh được dựa chủ yếu vào thực tế mà ông mô tả Mona Lisa có lông mày. Daniel Arasse trong Leonardo da Vinci thảo luận về khả năng rằng Leonardo có thể vẽ hình với lông mày sau đó được loại bỏ. (Họ không phải là thời trang trong giữa thế kỷ 16). [ 17 ] Phân tích của độ phân giải cao quét được thực hiện bởi Pascal Cotte đã tiết lộ rằng Mona Lisa có lông mày và lông mi đã được gỡ bỏ sau đó.[ 78 ]
23.                      ^ Jack Wasserman viết về "điều trị không thể bắt chước của các bề mặt" của bức tranh này. [ 79 ]
24.                      ^ "Grecian hồ sơ cá nhân" có một dòng liên tục thẳng từ trán đến đầu mũi, cây cầu của mũi là đặc biệt cao. Nó là một tính năng của nhiều bức tượng Hy Lạp cổ điển .
25.                      ^ nhà văn tay trái bằng cách sử dụng một ngòi tách, kinh nghiệm bút bút lông khó khăn đẩy bút từ trái sang phải trên trang.
26.                      ^ Phương pháp này của tổ chức giảm thiểu mất mát dữ liệu trong trường hợp của các trang bị lẫn lộn hoặc bị phá hủy.
Tài liệu tham khảo
1.                           c Gardner, Helen (1970). Nghệ thuật qua các thời .pp 450-456.
2.                           c Vasari, Boltraffio, Castiglione, "Anonimo" Gaddiano, Berensen, Taine, Fuseli, Rio , Bortolon.
3.                           ^ Rosci, Marco (1977). Leonardo . p. 8.
4.                           ^ John Lichfield, Vận chuyển của Mona Lisa , The Independent, 2005/04/02 (truy cập 2012/03/09)
5.                           ^ Man Vitruvian được gọi là "biểu tượng" tại trang web sau đây và nhiều người khác: Vitruvian Man ,Classics Mỹ thuật , hình ảnh chính trong Lịch sử Khoa học , tò mò và sự khác biệt , The Guardian: da Real Vinci Code
6.                           "Replica gây tranh cãi của máy Thêm Leonardo" .Lấy 2010/12/22 .
7.                            Capra, pp.5-6
8.                           b . Vezzosi, Alessandro (1997) Leonardo da Vinci: Renaissance Man .
9.                           b giáng sinh của Ngài được ghi lại trong nhật ký của ông cha Ser Antonio, như trích dẫn của Angela Ottino della Chiesa trong Leonardo da Vinci , p. 83
10.                      f della Chiesa, Angela Ottino (1967). Hoàn thành bức tranh của Leonardo da Vinci . p. 83.
11.                      r Bortolon, Liana (1967).Cuộc đời và của Leonardo . London: Paul Hamlyn.
12.                      ^ Rosci, p. 20.
13.                      ^ Rosci, p. 21.
14.                       Brigstoke, Hugh (2001). Companion Oxford Nghệ thuật phương Tây .  Oxford , ENG, Vương quốc Anh.
15.                       Vasari, Giorgio (1568). Lives of the Artists . Penguin phẩm kinh điển. trang 258-9.
16.                      b Rosci, p.13
17.                      u Arasse, Daniel (1998). Leonardo da Vinci .
18.                      ^ Rosci, p.27
19.                      ^ Martindale, Andrew (1972). Sự nổi lên của các Artist .
20.                      ^ Vasari, p.258
21.                      ^ della Chiesa, p.88
22.                       Priwer, Shana, Phillips, Cynthia (2006). Thế Sách Da Vinci . p. 245.
23.                      b Wasserman, Jack (1975). Leonardo da Vinci . trang 77-78.
24.                       Winternitz, Emanuel (1982). Leonardo Da Vinci Như nhạc sĩ .
25.                       Rossi, Paolo (2001). Sự ra đời của khoa học hiện đại .p. 33.
26.                      "Thư gửi Ludovico Sforza của Leonardo" .Leonardo-Lịch Sử . Lấy 2010/01/05 .
27.                       Kemp, Martin (2004). Leonardo .
28.                      ^ Codex II, 95 r, Bảo tàng Victoria và Albert, như được trích dẫn bởi della Chiesa p. 85
29.                      d della Chiesa, p.85
30.                      ^ Vasari, p.256
31.                      ^ . Owen, Richard (2005/01/12) "Tìm thấy: studio mà Leonardo gặp Mona Lisa" .  London : The Times . Lấy 2010/01/05 .
32.                      ^ Goldscheider, Ludwig (1967). Michelangelo: bức tranh, tác phẩm điêu khắc, kiến trúc . Phaidon Press.ISBN  978-0-7148-1314-1 .
33.                      ^ della Chiesa, pp.106-107
34.                      ^ Gaetano Milanesi, Epistolario Buonarroti , Florence (1875), được trích dẫn bởi della Chiesa.
35.                      c della Chiesa, p.86
36.                      ^ Georges Goyau, François I , phiên âm của Gerald Rossi. Bách khoa toàn thư Công giáo, Volume VI. Xuất bản năm 1909.  New York : Robert Appleton Công ty. Lấy trên 2007/10/04
37.                       Miranda, Salvador (1998-2007). "Hồng Y của Giáo Hội La Mã Thánh: Antoine du Prat" . Lấy 2007/10/04 .
38.                      b Vasari, p.265
39.                       "Tái thiết của con sư tử đi bộ Leonardo" (trong tiếng Ý) . Lấy 2010/01/05 .
40.                      ^ Vasari, p.270
41.                      "Leonardo" . Leonardo-Lịch Sử . Lấy 2007/09/28 .
42.                      ^ Mario Lucertini, Ana Millan Gasca, Fernando Nicolo (2004). Khái niệm công nghệ và mô hình toán học về sự tiến hoá của các hệ thống kỹ thuật hiện đại .Birkhäuser. ISBN  978-3-7643-6940-8 . Lấy 2007/10/03.
43.                      f Hartt, Frederich (1970). Một lịch sử của nghệ thuật thời Phục hưng Ý . pp 127-333.
44.                      i Rosci, Leonardo , chương 1, các thiết lập lịch sử , pp.9-20
45.                      c Brucker, Gene A. (1969). Florence thời phục hưng .
46.                      e Rachum, Ilan (1979) thời kỳ Phục hưng, một bách khoa toàn thư minh họa .
47.                      ^ Piero della Francesca, On Perspective cho Tranh (De Prospectiva Pingendi)
48.                      ^ Leon Battista Alberti, De Pictura , 1435. Tranh , bằng tiếng Anh , De Pictura , trong tiếng Latinchết liên kết ]
49.                      ^ Hartt, pp.391-2
50.                       Williamson, Hugh Ross (1974). Lorenzo Magnificent .
51.                       Vasari, p.253
52.                      ^ Vasari, p.257
53.                      ^ Eugene Muntz, Leonardo da Vinci Artist, Nhà tư tưởng, và Man Khoa học (1898), trích dẫn tại ăn chay đạo đức của Leonardo da Vinci
54.                      ^ Bambach, Carmen (2003). "Leonardo, Draftsman tay trái và Writer" .  New York : Metropolitan Museum of Art.Lưu trữ bản gốc vào ngày 10 tháng 11 năm 2009 .Lấy 2009/10/18 .
55.                      ^ Cartwright Ady, Julia. Beatrice d'Este, nữ công tước của Milan , 1475-1497. Nhà xuất bản: JM Dent năm 1899; Cartwright Ady, Julia. Isabella D'Este, hầu tước phu nhân của Mantua , 1474-1539. Nhà xuất bản; JM Dent, 1903.
56.                      ^ Sigmund Freud, Eine Kindheitserinnerung. des Leonardo da Vinci , (1910)
57.                      "Làm thế nào để chúng ta biết Leonardo là người đồng tính?" . Bnl.gov. 2001/05/03 . Lấy 2011/10/29 .
58.                      ^ Michael Rocke, Tử Cấm Tình bạn đài kỷ niệm, p.148 & N120 p.298
59.                      ^ Rizzo, Alessandra (02 Tháng Hai 2011). "Nghệ thuật Sử Silvano Vinceti bố mẫu nam Đằng sau Mona Lisa của Leonardo da Vinci" . Associated Press . Truy cập ngày 16 Tháng Mười Một 2011 .
60.                      ^ Leonardo, Codex C. 15V, Viện nghiên cứu của Pháp.Trans. Richter
61.                      ^ della Chiesa, p.84
62.                       Gross, Tom. "Mona Lisa Goes Topless" .Paintingsdirect.com. Lưu trữ bản gốc vào ngày 2007/04/03 . Lấy 2007/09/27 .
63.                      ^ Rossiter, Nick (2003/07/04). "này có thể là bí mật của nụ cười?" .  London : Telegraph.co.UK . Lấy 2007/10/03 .
64.                      ^ By Leonardo 1490s đã được mô tả như là một họa sĩ "Thiên Chúa". Nổi tiếng của ông được thảo luận bởi Daniel Arasse trong Leonardo da Vinci , pp.11-15
65.                      ^ Những phẩm chất của tác phẩm của Leonardo được thảo luận của Frederick Hartt trong lịch sử của nghệ thuật thời Phục hưng Ý , pp.387-411.
66.                      ^ della Chiesa, tr 88, 90
67.                      b Berti, Luciano (1971). Các Uffizi . trang 59-62.
68.                      ^ Baxandall, Michael (1974). Tranh và Kinh nghiệm ở Italia thế kỷ mười lăm . trang 49-56.
69.                      b Wasserman, pp.104-6
70.                      ^ Wasserman, p.108
71.                      "Đức Trinh bí ẩn" . National Gallery, London Lấy 2007/09/27 .
72.                      ^ Wasserman, p.124
73.                      ^ Vasari, p.263
74.                      ^ Vasari, p.262
75.                      ^ della Chiesa, p.97
76.                      ^ della Chiesa, p.98
77.                      ^ Vasari, p.267
78.                      "Mona Lisa có lông mày và lông mi" . BBC News.22 Tháng Mười 2007 . Lấy 2008/02/22 .
79.                      ^ Wasserman, p.144
80.                      ^ Vasari, p.266
81.                      ^ della Chiesa, p.103
82.                      ^ Wasserman, p.150
83.                      ^ della Chiesa, p.109
84.                      g Popham, AE (1946). Bản vẽ của Leonardo da Vinci .
85.                      ^ della Chiesa, p.102
86.                      ^ Vasari, p.261
87.                      "Những phác họa của Leonardo" . Chuyển trang .Thư viện Anh . Lấy 2007/09/27 .
88.                      ^  Windsor Castle , Thư viện Hoàng gia, tờ RL 19073v-19074v và RL 19102 tương ứng.
89.                      ^ O'Malley, Saunders (1982). Leonardo trên cơ thể con người .  New York : Dover Publications.
90.                      ^ della Chiesa, p.117
91.                      ^ Capra, Fritjof. Khoa học của Leonardo, Bên trong tâm của một thiên tài thời Phục hưng. ( New York , Doubleday, 2007)
92.                      c Kenneth D. Keele, Leonardo da Vinci Ảnh hưởng trên Renaissance Anatomy (1964) [1]
93.                      Mason, Stephen F. (1962). Một lịch sử của khoa học .New York , NY : Collier. p. 550.
94.                      Roger Masters (1996). Machiavelli, Leonardo và Khoa học Điện lực .
95.                      Roger Masters (1998) Fortune là một sông: Leonardo Da Vinci và Dream Magnificent Niccolò Machiavelli để thay đổi các khóa học Lịch sử Florentine .
96.                      "Leonardo cầu dự án" . Vebjorn-sand.com . Lấy 2011/10/29 .
97.                       Levy, Daniel S. (04 Tháng mười 1999). "Giấc mơ của Thầy" . tạp chí Time . Lưu trữ bản gốc vào ngày 2007/09/12 . Lấy 2007/09/27 .
98.                      ^ Máy giấc mơ của Leonardo
99.                      ^ Vasari, p.255
100.                  Castiglione, Baldassare (1528). Il Cortegiano .
101.                 ^ "Anonimo Gaddiani", xây dựng trên Libro di Antonio Billi , 1537-1542
102.                 ^ Fuseli, Henry (1801). Các bài giảng . II .
103.                  Rio, AE (1861). L'nghệ thuật Chrétien .
104.                  Taine, Hippolyte (1866). Voyage en Italie .
105.                 Berenson, Bernard (1896). Họa sĩ người Ý thời Phục hưng .
106.                 ^ Henneberger, Melinda. "Tin tức Nghệ thuật bài viết về nghiên cứu hiện tại vào cuộc sống của Leonardo và các công trình" . Nghệ thuật Tin tức Online. Lưu trữbản gốc vào ngày 2006/05/05 . Lấy 2010/01/10 .
Tài liệu tham khảo
§                    Daniel Arasse (1997). Leonardo da Vinci . Konecky Konecky. ISBN  1-56852-198-7 .
§                    Michael Baxandall (1974). Tranh và Kinh nghiệm ở Italia thế kỷ mười lăm .  Oxford University Press. ISBN  0-19-881329-5 .
§                    Fred Bérence (1965). Léonard de Vinci, L'homme et con trai oeuvre . Somogy. Depot pháp lý 4 ° trimestre 1965.
§                    Luciano Berti (1971). Uffizi . Scala.
§                    Liana Bortolon (1967). Cuộc đời và của Leonardo . Paul Hamlyn, London .
§                    Hugh Brigstoke (2001). Companion Oxford Nghệ thuật phương Tây . Mỹ: Oxford University Press ISBN  0-19-866203-3 .
§                    Gene A. Brucker (1969). Florence thời phục hưng . Wiley và Sons. ISBN  0-471-11370-0 .
§                    Fritjof Capra (2007). Khoa học của Leonardo . Hoa Kỳ:. Doubleday ISBN  978-0-385-51390-6 .
§                    Cennino Cennini (2009). Il Libro Dell'arte O Trattato. Della Pittui . Hoa Kỳ:. BiblioBazaarISBN  978-1-103-39032-8 .
§                    Angela Ottino della Chiesa (1967). Hoàn thành bức tranh của Leonardo da Vinci . Penguin Classics của loạt bài Nghệ thuật Thế giới. ISBN  0-14-008649-8 .
§                    Simona Cremante (2005). Leonardo da Vinci: Ca sĩ, nhà khoa học, Inventor . Giunti ISBN 88-09-03891-6 (bìa cứng) .
§                    Frederich Hartt (1970). Một lịch sử của nghệ thuật thời Phục hưng Ý . Thames và Hudson .ISBN  0-500-23136-2 .
§                    Michael H. Hart (1992). 100 . Carol Publishing Group. ISBN  0-8065-1350-0 (bìa mềm) .
§                    Martin Kemp (2004). Leonardo .  Oxford University Press. ISBN  0-19-280644-0 .
§                    Mario Lucertini, Ana Millan Gasca, Fernando Nicolo (2004). Khái niệm công nghệ và mô hình toán học về sự tiến hoá của các hệ thống kỹ thuật hiện đại . Birkhauser. ISBN  3-7643-6.940-X .
§                    John N. Lupia  The Secret Revealed: Làm thế nào để Nghiên cứu Vẽ tranh thời Phục hưng Ý . Thời Trung cổ và Phục hưng Times, Vol. 1, không có. 2 (Summer, 1994): 6-17 ISSN 1075-2110 .
§                    Andrew Martindale (1972). Sự nổi lên của các Artist . Thames và Hudson . ISBN  0-500-56006-4 .
§                    Roger Masters (1996). Machiavelli, Leonardo và Khoa học Điện lực . Đại học Notre Dame Press. ISBN  0-268-01433-7 .
§                    Roger Masters (1998). Fortune là một sông: Leonardo Da Vinci và Dream Magnificent Niccolò Machiavelli để thay đổi các khóa học Lịch sử Florentine . Simon & Schuster. ISBN 0-452-28090-7 .
§                    Charles D. O'Malley và JB de CM Sounders (1952). Leonardo trên cơ thể con người: giải phẫu, sinh lý, và Embryological bản vẽ của Leonardo da Vinci. Với dịch, Emendations và Giới thiệu 1 tiểu sử . Henry Schuman, New York .
§                    Charles Nicholl (2005). Leonardo da Vinci, Chuyến bay của Tâm . Chim cánh cụt. ISBN  0-14-029681-6 .
§                    Sherwin B. Nuland (2001). Leonardo Da Vinci . Phoenix Press. ISBN  0-7538-1269-X .
§                    AE Popham (1946). Bản vẽ của Leonardo da Vinci . Jonathan Cape  ISBN  0-224-60462-7 .
§                    Shana Priwer & Cynthia Phillips (2006). Thế Sách Da Vinci: Khám phá đời sống và của Man ​​Renaissance cuối cùng . Adams Truyền thông. ISBN  1-59869-101-5 .
§                    Ilan Rachum (1979). thời kỳ Phục hưng, một bách khoa toàn thư minh họa . Bạch Tuộc.ISBN  0-7064-0857-8 .
§                    Jean Paul Richter (1970). Máy tính xách tay của Leonardo da Vinci .  Dover  ISBN  0-486-22572-0 . tập 2: ISBN 0-486-22573-9 . In lại của phiên bản 1883 ban đầu .
§                    Marco Rosci (1977). Leonardo . Bay Sách Pty Ltd ISBN  0-85835-176-5 .
§                    Paolo Rossi (2001). Sự ra đời của khoa học hiện đại . Blackwell Publishing ISBN  0-631-22711-3 .
§                    Bruno Santi (1990). Leonardo da Vinci . Scala / Riverside .
§                    Theophilus (1963) On Nghệ thuật Divers . Mỹ: Đại học Chicago . ISBN  978-0-226-79482-2 .
§                    Jack Wasserman (1975). Leonardo da Vinci . Abrams. ISBN  0-8109-0262-1 .
§                    Giorgio Vasari (1568). Lives of the Artists . Penguin Classics, trans. George Bull 1965. ISBN 0-14-044164-6 .
§                    Williamson, Hugh Ross (1974). Lorenzo the Magnificent . Michael Joseph ISBN  0-7181-1204-0 .
§                    Emanuel Winternitz (1982). Leonardo Da Vinci Như nhạc sĩ . Mỹ: Yale University PressISBN  978-0-300-02631-3 .
§                    Alessandro Vezzosi 1997 (bản dịch tiếng Anh). Leonardo da Vinci: Renaissance Man .Thames & Hudson Ltd, London . ISBN  0-500-30.081-X .
§                    Frank Zollner (2003) Leonardo da Vinci: Hoàn thành bức tranh và bản vẽ . Taschen. ISBN 3-8228-1734-1 (bìa cứng) . [Chương "Các tác phẩm đồ họa" là Frank Zollner Johannes Nathan.

RUAJA - THI YÊN ĐÌNH NGUYÊN at 07/03/2012 12:11 am comment 
.
RUAJA - THI YÊN ĐÌNH NGUYÊN at 07/03/2012 12:11 am reply 
[img]1[/img]
ANH TÚC at 07/02/2012 10:26 pm comment 
Túc sang thăm anh!Chúc đêm an lành anh nhé!
RUAJA - THI YÊN ĐÌNH NGUYÊN at 07/03/2012 12:01 am reply 
cám ơn em[img]11[/img], đêm anh thường ko ngủ đc, chập chờn, thao thức, trằn trọc,,,

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nếu muốn, bạn dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]